Hiệp Hội Chè Việt Nam - VITAS

  • Vietnamese
  • English
HỘ SẢN XUẤT NHỎ ĐANG CHIẾN THẮNG TRONG PHÂN KHÚC CHÈ ĐẶC SẢN

Tháng 8 vừa qua, các nhà bán đấu giá chè đã phải thực sự ăn mừng khi một loại chè đặc sản ở Assam đã được đấu giá thành công với giá kỷ lục 537$/kg. Có lẽ điều ấn tượng nhất là loại chè này được sản xuất tại vườn chè nhỏ Manohari ở quận Dibrugarh và được mua lại bởi đơn vị có trụ sợ tại Guwahati dành cho những người bán lẻ chè tại New Delhi và Ahmedabad.

ASAM
Chè chiếm 79% về sản lượng trong tổng số thị phần đồ uống không cồn tại Ấn Độ, tạo ra khoảng 30 tỷ USD một năm (hầu hết là thị trường nội địa nhưng sản lượng xuất khẩu cũng đang dần tăng lên). Trong khi đó Ấn độ cũng sản xuất một số lượng lớn chè, và giá chè buôn lại thấp (trung bình 132.7 INRS (tương đương 1.83 USD) trên 1 kg). Nghiên cứu thị trường đã ước lượng được rằng, chè đóng gói và chè có thương hiêu đã tạo ra được 1.8 tỷ USD về doanh thu tại Ấn năm ngoái, và con số này là 1.69 tỷ đô la vào năm 2016 nhưng nếu so sánh với các thị trường có sản lượng ít hơn như ở Mỹ thì con số này còn thấp hơn rất nhiều vì tại các thị trường này chè có thương hiệu (bao gồm RTD) tạo ra 10 tỷ USD doanh thu một năm.
Hộ trồng chè nhỏ lẻ chắc chắn sẽ có những lợi thế nhất định so với các vườn chè lớn trong việc sản xuất chè đặc sản cho thị trường nội tiêu – theo như ý kiến của ông Pradip Baruah, cán bộ tư vấn trưởng tại học viện nghiên cứu chè Tocklai.
Ông cũng khẳng định với tờ UNI India như sau” Chè đặc sản cần được sản xuất với sự cẩn trọng và chăm chút nhiều hơn, và với các hộ sản xuất nhỏ, họ chắc chắn làm được điều này, trong khi đối với các nông trường chè lớn hay công ty sản xuất lớn – điều này là không thể. Những hộ sản xuất nhỏ lẻ đang ngày càng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này và chúng tôi hiện đang giúp đỡ họ”

HỘ SẢN XUẤT NHỎ - NGƯỜI CHƠI LỚN

Hộ sản xuất nhỏ đang trở thành những người chơi lớn trong cuộc đấu chè đặc sản. Trong quá khứ, chè tốt nhất được sản xuất trên những nông trường quy mô lớn tại Ấn Độ, Sri Lanka, Kenya, Indonesia, và Nepal. Đó là những loại chè được sản xuất cho xuất khẩu
Người bán lẻ trên khắp thế giới nên chú ý rằng trong những năm sắp tới, các hộ sản xuất nhỏ sẽ rất có thể trở thành nguồn cung cấp chè đặc sản tốt nhất .
Xấp xỉ 90.1% lá chè được thu hoạch được cho vào máy để, nghiền, vò, làm xoăn (CTC) tạo ra bụi chè để cho đóng chè túi lọc và bán với số lượng lớn. Chè xanh chiếm khoản 1.5% trong sản lượng chè của Ấn Độ
Lá chè đặc sản, được sản xuất với phương pháp orthodox, chiếm 8.4% trong 1325 triệu tấn được trồng trong giai đoạn 2017 – 2018. Tại Đức, Vương Quốc Anh, Iran, Mỹ và Nhật Bản đều đang có nhu cầu cao đối với loại chè này. Các nhà bán lẻ như Fortnum & Mason tại London, thành lập từ năm 1707 và Mariage Freres tại Paris, Pháp đã nhập khẩu chè đặc sản từ năm 1854. Chè này được bán lẻ vì giá bán lẻ sẽ cao hơn đấu giá công khai. Chè Darjeeling đầu vụ, sẽ bán được ít nhất 20-25 USD/1 kg tại phiên đấu giá nhưng sẽ bán được 400$/1kg khi bán lẻ
Có khoản 800 khu vực trồng chè ở Assam và 100,000 hộ sản xuất nhỏ lẻ sản xuất 52% trong tổng số chè của Assam và 80% số lượng chè tiêu thụ trong nước 
Chỉ có 1% sản lượng chè ở Assam đang được sản xuất với phương pháp orthodox nhưng các hộ nhỏ lẻ hiện tại đang sản xuất 60-70% tổng sản lượng chè. Có 150 nông trường và có khoảng 200 sản lượng chè nhỏ lẻ đang sản xuất loại chè bán được với giá 3.5 – 7USD/ kg tại các buổi đấu giá. Số lượng lại nhỏ. Tính đến nay chỉ có 300 kg chè đặc sản trồng tại phía Bắc Ấn Độ được mang ra đấu giá và số lượng này đã tăng thêm 100 kg so với cùng kỳ nâm ngoái
Ở phía Nam Ấn, nơi tập trung phần lớn các hộ sản xuất nhỏ lẻ, phương pháp orthodox chiếm ưu thế hơn. Khu vực phía Nam chỉ sản xuất 18% tổng sản lượng của Ấn Độ, nhưng vườn chè như Avataa Tea và công ty Tea Studio ở Kerala rất linh hoạt, sản xuất rất nhiều loại bao gồm chè trắng, chè ô long và chè xanh đặc sản. Nông trường chè Donvi Polo ở Arunachal Pradesh đã bán được rất nhiều với giá 259$/kg vào năm 2017. Các vườn chè ở Assam, áp dụng phương pháp hái tay và chăm chút kỹ càng cho công đoạn sản xuất cũng đang dần có được chất lượng cao hơn và đang được đền bù xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Vào tháng 8, chè búp đặc sản Assam sản xuất bởi Nông trường chè Dikom bởi công ty Rossell Tea và đấu giá ở Calcutta đã được bán với mức giá 165$/1kg. Loại chè này chỉ được sản xuất với lượng tí và dành cho các nhà bán lẻ ở Nhật và Đức 
VÍ DỤ TIÊU BIỂU TRONG THỊ TRƯỜNG NỘI TIÊU ẤN ĐỘ
Euromonitor đã chỉ ra rằng doanh thu hiện tại của hai nhà cung cấp chè đóng gói đang không khởi sắc. TGB (Tata Global Beverages) với 29% thị phần và Hindustan Unilever với 27% thị phần, đã cho thấy sự tăng trưởng rất ít trong khoảng thời gian từ năm 2012 – 2016 trong khi các thương hiệu vùng như Wagh Bakri, Girnar, và Amar Tea đã đạt đươc 10% thị phần. Wagh Bakri, với 8% đã đầu tư rất nhiều vào phòng chè, đấu trộn và marketing để trở thành thương hiêu chè đóng gói lớn nhất quốc giá, theo giám đốc điều hành Parag Desai.

LỢI NHUẬN TOÀN CẦU

Xuất khẩu chè đã đạt được 7.8 tỷ USD vào năm 2017, trên thị trường Châu Á, đóng góp 60% tổng thị phần toàn cầu. Trung Quốc, nơi trồng một nửa số lượng chè trên thế giới, một lần nữa đã trở thành quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất thế giới vào năm ngoái khi đạt doanh thu là 1.6 tỷ USD. Từ lâu đã là nhà sản xuất chè xanh hang đầu, quốc gia này đã được hi vọng để vượt qua Kenya để trở thành quốc gia xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới
Ấn Độ đứng thứ 4 với 591.2 triệu đô la, chiếm 7.5% tổng doanh thu.
Sản lượng chè tiêu thụ đã tăng nhanh chóng tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế sát nhập khác, được thúc đẩy, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa thu nhập cao hơn và nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, để bao gồm chè đặc sản như chè thảo dược, chè hoa quả và chè ướp hương” theo như báo cáo của UN’s Food và FAO
Sản lượng chè đen được mong đợi sẽ tăng lên khoản 2.2 phần trăm trong thập kỷ tiếp theo, để đạt được 4.4 triệu mét tấn vào năm 2027. Sản xuất chè xanh cũng được hi vọng được nhân lên gấp đôi từ 1.5 triệu mét tấn từ năm 2015 – 2017 tới 3.3 triệu mét tấn trong suốt khoảng thời gian này. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ bình quân đầu người đang có xu hướng giảm đi tại Anh và các quốc gia nhập khẩu truyền thống như EU, trừ Đức – Theo dự đoán của FAO
Vậy nên, xem xét tình hình trung như vậy – những hộ sản xuất nhỏ lẻ sẽ là nguồn cung cấp trà cho các thị trường này trong tương lai.

Nguồn: Dan Bolton, World Tea News

Nhận xét (0)Add Comment

Viết nhận xét
Hộp nhỏ | Hộp lớn

security code
Viết lại chữ trên ảnh xuống ô dưới


busy

FAQs

Contact

P:     +(84-4) 3625 0908 - 3625 1030
F:     +(84-4) 3625 1801
E:     contact@vitas.org.vn
A:   3rd Floor, No.46 Tang Bat Ho Str, Hai Ba Trung Dist, Hanoi, Vietnam

Support Online

twitterFBymskype