Hiệp Hội Chè Việt Nam - VITAS

  • Vietnamese
  • English
Unilever công bố tên các nhà cung cấp của mình

Đầu tháng này, Unilever, tập đoàn thu mua chè lớn nhất tế giới, đã bắt kịp xu hướng của 4 thương hiệu chè tại Anh trong việc công bố danh sách nhà cung ứng của mình. Cho tới năm nay, nếu khách hàng, các nhóm hoạt động xã hội hay thậm chí truyền thông hỏi một câu hỏi đơn giản “Ai là người cung ứng chè?” thì câu trả lời thường là “Không, đó không phải là việc của các anh”. Và câu hỏi tiếp theo: “Ai chịu trách nhiệm về chất lượng lá chè, điều kiện làm việc của công nhân, bảo vệ môi trường và an toàn?” thì câu trả lời cũng chỉ là “Đó là việc của chúng tôi”

Unileverpic

Bước đi này của Unilever đã truyền tải thành công một thông điệp rằng: “Đó là việc của tất cả mọi người và chính các bạn hoàn toàn có thể kiểm tra nhà cung ứng của chúng tôi và cách chúng tôi đảm bảo rằng họ luôn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đề ra cũng như cách chúng tôi hỗ trợ họ”

Như bất kỳ một tập đoàn đồ uống hay thực phẩm lớn nào, Unilever sở hữu một hệ thống hồ sơ theo dõi hiệu quả và thường xuyên cập nhật giống như các NGOs trong Ethical Tea Partnership và đồng thời là một nhà hỗ trợ tích cực trong các chương trình cấp chứng chỉ Rainforest Alliance

Trước tháng 7 năm 2018, không có một nhãn hiệu trà lớn nào công bố danh sách các nhà cung ứng của mình. Cũng giống như hầu hết các ngành công nghiệp khác, danh sách này được coi như những thông tin cạnh tranh độc quyền. Một nghiên cứu được xuất bản trong tháng 11 năm 2018 đã chỉ ra rằng chỉ có 12% các thương hiệu lớn trong ngành bán lẻ thời trang tiết lộ các thông tin liên quan đến nhà cung ứng cấp 1 của họ trong năm 2016. Con số này tăng lên 37% vào năm 2018. Và chắc chắn sẽ có những rủi ro liên quan tới quan hệ công chúng mà các nhãn hiệu thời trang này phải chịu khi tiết lộ những thông tin đó. Khi tập đoàn Apple cởi mở về danh sách đầu cung của họ vào năm 2012, các cuộc kiểm toán độc lập đã tiết lộ rằng, gần một nửa trong con số 150 nhà cung ứng đó, không tuân thủ yêu cầu trong hợp đồng rằng số giờ lao động một tuần phải được giới hạn ở mức tối đa 60 tiếng.

Trong lịch sử của ngành chè, việc công khai thông tin giữa những người chơi lớn chỉ là con số 0. Và điều đó đang dần thay đổi.

5 trong số 6 thương hiệu trà lớn, chiếm 80% thị trường trà Anh, hiện đã công khai danh sách đầu cung của mình: Betty’s of Harrogate, chủ của Yorksire Tea, vào tháng 7 năm 2018. Twinings, Tetley and Clipper vào cuối năm 2018 và gần đây nhất là Unilever – năm 2019. Chỉ có Typhoo vẫn nằm trong nhóm “Lặng im về nguồn cung” – theo cách gọi của đại diện Traidcraft – một nhóm hoạt động tích cực trong việc làm minh bạch ngành chè.

Sự im lặng đó đã kìm hãm mục tiêu chính của các nhà hoạt động xã hội, tổ chức thương mại và phi chính phủ trong việc xóa sổ lạm dụng lao động, bao gồm buôn bán người, cải thiện điều kiện lao động, thu nhập, sức khỏe, an toàn cho người lao động mà đặc biệt là cho hàng triệu người phụ nữ - những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Unilever đã nhấn mạnh rằng, mục tiêu lớn hơn của họ trong việc hợp tác là khuyến khích phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng “từ bụi chè đến chén trà”. Nhưng mục đích được chú trọng nhất chính là chịu trách nhiệm với chính những đầu cung của mình trong việc giải quyết ngèo đói, bạo lực và bóc lột nhân công - những tệ nạn đã xảy ra quá thường xuyên trên cánh đồng chè và các nhà máy.

Unilever cũng giống như những nhà đi đầu khác trong việc minh bạch đầu cung, nhấn mạnh rằng đây mới chỉ bắt đầu. Các thông tin không thể đảm bảo được trách nhiệm, nhưng sẽ cho phép điều đó xảy ra. Trách nhiệm sẽ khiến cho việc hợp tác trở nên có thể. Việc hợp tác lại giúp cho việc lãnh đạo và phát triển cộng đồng. Hầu hết các nhà bình luận đều dự đoán một sự lan tỏa trong việc theo chân những người dẫn đầu – công bố danh sách đầu cung, và củng cố thêm mối liên kết trong chuỗi thông tin của ngành. Một điểm yếu của dòng chảy thông tin là thiếu chi tiết và tiêu chuẩn hóa. Cho nên các danh sách này chủ yếu bao gồm: Tên nhà sản xuất, vườn trà của họ và tên thương mại. Tiêu chuẩn hóa chính là bước cần thiết tiếp theo phải làm. Có rất nhiều các cơ quan cáp chứng chỉ có thể đứng ra đảm bảo được tiêu chuẩn này cũng như gây ra những ảnh hưởng cần thiết.

Unilever được cho là đã tiếp nối động thái của đối thủ lớn của họ - Tetley – công ty đã công bố danh sách nhà cung ứng dầu cọ của mình. Có vẻ rất chắc chắn rằng rất nhiều thương hiệu quốc tế - những người tích cực cam kết với người lao động và cộng đồng, sẽ tiếp nối động thái này. Mặc dù cho tới tận bây giờ, vẫn chưa có nhãn hàng nào ngoài lãnh thổ Vương Quốc Anh thực hiện điều đó. Bigelow (US), Dilma (Sri Lanka) , Ito En (Nhật) và Teekampagne (Đức) là những ví dụ điển hình của các công ty lớn đưa bền vững và trách nhiệm xã hội trở thành thế mạnh của mình. Những tập đoàn này đã nhận được rất nhiều lợi ích chính từ sự cởi mở và những bằng chứng của việc hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.

Nguồn: Unilever

Nhận xét (0)Add Comment

Viết nhận xét
Hộp nhỏ | Hộp lớn

security code
Viết lại chữ trên ảnh xuống ô dưới


busy

Newer news items:
Older news items:

FAQs

Contact

P:     +(84-4) 3625 0908 - 3625 1030
F:     +(84-4) 3625 1801
E:     contact@vitas.org.vn
A:   3rd Floor, No.46 Tang Bat Ho Str, Hai Ba Trung Dist, Hanoi, Vietnam

Support Online

twitterFBymskype