Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủviblogSẢN XUẤT BỘT TRÀ XANH MATCHA: NÂNG CAO GIÁ TRỊ CÂY CHÈ...

SẢN XUẤT BỘT TRÀ XANH MATCHA: NÂNG CAO GIÁ TRỊ CÂY CHÈ CAO NGUYÊN

Matcha, sản phẩm từ cây chè tới từ đất nước Nhật Bản hiện đang được thị trường Việt ưa chuộng. Trước đây, Matcha thường được nhập khẩu với giá cao do trong nước chưa chế biến được. Lâm Đồng, với thế mạnh sẵn có là những đồi chè trập trùng đang bước những bước đầu tiên chinh phục loại bột trà xanh quý giá này. Sản xuất thành công Matcha, giảm bớt lượng nhập khẩu và tiến dần tới việc xuất khẩu đang là kế hoạch tương lai của một số doanh nghiệp sản xuất chè Lâm Đồng.

Bột trà xanh
Bột trà xanh

Matcha là loại bột trà xanh cao cấp nhất của Nhật Bản, xuất phát từ nghệ thuật trà đạo nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc. Matcha được làm từ những búp trà tươi non nhất. Vườn trà được chọn hái làm Matcha, trước đó vài tuần đã được phủ lưới màu sẫm với mục đích giảm 90% lượng ánh sáng mặt trời khiến cây chè sản xuất diệp lục tố ở cường độ cao làm phong phú hơn các axit amin và có vị ngọt hơn những lá chè bình thường. Sau khi thu hái, búp chè non được đưa vào quy trình sấy với nhiệt độ không cao để giữ được màu xanh nguyên thủy, đồng thời ngừng lại quá trình lên men, đảm bảo các chất dinh dưỡng có mặt trong lá chè xanh. Lá chè đã sấy khô được đưa vào cối đá granite xay với tốc độ khá chậm để trong quá trình xay, bột trà không bị đổi màu bởi nhiệt độ. Sản phẩm cuối cùng là bột trà xanh Matcha cực mịn, màu xanh tự nhiên, vị chát ngọt đặc trưng.

Với cách sản xuất đặc biệt, trong Matcha có nhiều các vi chất chống ôxy hóa như EGCG, axit amin nhất trong các loại trà xanh, trà đen. Đặc biệt, khi sử dụng Matcha, người sử dụng đã uống toàn bộ lá trà, không bỏ bã nên hấp thu toàn bộ tinh túy của cây trà. Sau khi làm quen với ẩm thực Nhật Bản, người Việt cũng làm quen với Matcha và sử dụng loại thực phẩm này trong dược mỹ phẩm, ẩm thực hàng ngày cũng như sản xuất đồ ăn thức uống, sản xuất bánh kẹo, chocolate… Nguồn nhập khẩu bột trà Matcha thường đến từ Nhật Bản và Đài Loan với giá cao, một kg bột Matcha Nhật Bản có giá từ 15 – 25 triệu đồng, từ Đài Loan có giá 4 – 7 triệu đồng/kg. Nhu cầu sử dụng bột trà Matcha càng ngày càng tăng và theo dự đoán xu thế tiêu dùng, đây sẽ là loại thực phẩm, dược phẩm được sử dụng rộng rãi trong tương lai do tính chất bảo vệ sức khỏe, chống lão hóa hiệu quả.

Doanh nghiệp Lâm Đồng, với thế mạnh ở vùng nguyên liệu lớn, chất lượng cao với độ cao khá tương đồng với những đồi chè Nhật Bản, Đài Loan đã nhanh chóng bắt kịp xu thế tiêu dùng của thị trường với việc sản xuất bột trà Matcha. Ông Trần Minh Nghiệm, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương tỉnh cho biết, nhiều doanh nghiệp Lâm Đồng đã tiến hành sản xuất bột trà các loại, trong đó có bột trà Matcha. Một trong những doanh nghiệp đó là Doanh nghiệp tư nhân Phương Nam tại Bảo Lộc. Doanh nghiệp này đã chuyển hướng sang sản xuất trà xanh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và đã nhập cối đá granite chuyên xay bột trà Matcha với giá hàng tỷ đồng. Quy trình sản xuất bột trà Matcha rất chậm nên mỗi ngày, sản lượng bột trà của doanh nghiệp này mới đạt 0,5 kg. Sản lượng thấp nhưng chất lượng Matcha của doanh nghiệp rất cao, đạt tiêu chuẩn do Nhật Bản quy định và hầu hết đều được xuất trở lại thị trường Nhật Bản. Một số doanh nghiệp khác, hầu hết tại vùng chè Bảo Lộc, Di Linh cũng đã tiến hành kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm tại Sở Công thương cho sản phẩm bột trà để đưa ra lưu thông trên thị trường. Với những sản phẩm này, hầu hết các doanh nghiệp cung cấp cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh, dùng trong công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm, giảm lượng nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện bột trà, Matcha từ các doanh nghiệp Lâm Đồng được đánh giá là đáp ứng khá tốt phân khúc thấp hơn trong thị trường tiêu thụ nội địa. Tuy chưa so được với bột trà Matcha nhập khẩu từ Nhật Bản, song giá bột trà Matcha Lâm Đồng cũng khá cao, từ 3 – 5 triệu đồng/kg, cao hơn nhiều so với sản xuất trà xanh thông thường. Nhiều công ty ở Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp cận những thiết bị hiện đại để sản xuất ra bột Matcha đạt tiêu chuẩn cung cấp cho thị trường.

Với nguồn nguyên liệu xấp xỉ 23 ngàn ha chè các loại, trong đó tập trung ở những vùng trồng lớn như Đà Lạt, Bảo Lộc, Di Linh và Lâm Hà; Lâm Đồng là một trong những vùng trồng chè lớn nhất Việt Nam. Và việc mở rộng sản xuất, đưa thêm nhiều sản phẩm chế biến sâu từ cây chè như bột trà Matcha là hướng sản xuất phù hợp với yêu cầu của thị trường, nâng cao giá trị cây chè cũng như cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm nội địa chất lượng cao.

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 20/05/2015

vitas
vitashttps://vitas.org.vn
VIET NAM TEA BLOG - Trang tin tức về ngành chè Việt Nam được thành lập từ năm 2013 nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức về tình hình sản xuất, xuất khẩu, ngành nghề,...không chỉ riêng về cây chè mà còn những bài viết ngoài lề mà nhiều đọc giả quan tâm.
RELATED ARTICLES

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments