Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home vi blog Cây Chè Rừng (Chè Dây Rừng) | 7 Công Dụng Kinh Ngạc Của Chè Rừng

Cây Chè Rừng (Chè Dây Rừng) | 7 Công Dụng Kinh Ngạc Của Chè Rừng

0
Cây Chè Rừng (Chè Dây Rừng) | 7 Công Dụng Kinh Ngạc Của Chè Rừng
Chè dây tốt cho người muốn giảm cân

Cây chè rừng là một trong những loại thảo dược lành tính với nhiều công dụng hiệu quả trong việc chữa các bệnh thường gặp. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết về cây thuốc này cũng như cách dùng để chữa bệnh làm sao cho hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin tham khảo hữu ích về loại cây thảo dược được xem là cây thuốc quý này. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết về cây chè rừng này nhé!

Cây chè rừng là gì?

Chè dây rừng là gì?
Chè dây rừng được dân gian gọi với rất nhiều tên khác nhau như cây trà rừng, cây chè dây, cây chè leo, … 

Cây chè rừng là một loại thảo dược đặc biệt và được nhiều người biết đến. Bởi vì, hiện nay không có khu vực nào trồng và thu hoạch được cây này mà chỉ thu hoạch được trong môi trường tự nhiên.

Cây chè rừng còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như: cây trà rừng, chè dây rừng, chè dây leo, trà dây, bạch liễm, điền bồ trà, hồng huyết long, ngưu khiên tuỵ, chè hoàng thau, chè hoàng gia hay song nho Quảng Đông,… Ở một số khu vực người đồng bào loại cây này còn có tên gọi như: thau rả( tiếng đồng bào dân tộc Nùng) khau rả (tiếng đồng bào dân tộc Tày). Còn với khoa học loài cây này có cái tên là Ampelopsis Cantoniensis. 

Những hình ảnh về cây chè rừng

Dưới đây là những hình ảnh về cây chè rừng, mời các bạn cùng tham khảo qua để có thể dễ dàng hình dung về đặc điểm thực vật của loại cây này.

Hình ảnh về cây chè rừng phát triển xanh mướt 
Cây chè rừng được rất nhiều người biết đến vì công dụng thần kỳ của nó
Hình ảnh chè dây rừng
Cây trà rừng sau khi đã được phơi khô sẽ dùng để đem bán
Hình ảnh chè dây rừng
Những công dụng của chè dây rừng như chữa đau dạ dày, giảm viêm, hỗ trợ tiêu hoá, …

Nơi cây trà rừng sinh sống

Nơi cây chè dây rừng sinh sống
Nơi cây chè dây rừng sinh sống thường có khí hậu mát mẻ và độ ẩm cao

Cây chè rừng là loài cây thích hợp sống trong môi trường khí hậu ôn đới, ưa ẩm và nơi có ánh sáng. Cây mọc leo bò quấn trên các cây gỗ nhỏ trên các sườn đồi, nương rẫy hoặc trên rừng nơi có độ cao trung bình ở khoảng 600 đếm 1600m. Cây trà rừng sinh trưởng phát triển mạnh mẽ vào mùa mưa ẩm, cây mọc dạng chồi và có thể tái sinh khi được cắt tỉa cành lá. 

Loài cây này thích nghi tốt với điều kiện khí hậu các tỉnh ở khu vực rừng núi Tây Bắc như: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Hoà Bình,… Ở các tỉnh miền Trung, loài cây này được tìm thấy ở các tỉnh như: Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Bình,…

Nơi cây chè rừng sinh sống
Cây chè rừng phát triển mạnh nhất ở khu vực Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc ở Hà Giang.

Tuy nhiên, trước thực trạng rừng núi ngày càng bị khai thác mạnh mẽ dẫn đến quá đà đã làm hạn hẹp khu vực phân bố của loài cây này trong tự nhiên và thậm chí ngày càng trở nên ít và khan hiếm dần. Trước thực trạng này, người dân đã tiến hành nuôi trồng bằng cách gieo hạt trong quả già hoặc trồng cây non ở một số khu vực đồi núi.

Thành phần hóa học của cây chè rừng

hành phần hóa học của cây chè dây
Với thành phần hoá học lành tính mà loài cây này được không ít người tìm kiếm với mục đích sử dụng nó như một bài thuốc. 

Theo nghiên cứu của một số chuyên gia về cây trà rừng, thì có 3 thành phần hoá học có trong loài cây này. Đó là tanin, flavonoid và glucose. Trong phần rễ cây có các hoạt chất như myricetinampelopsin. Trong đó, hỗn hợp flavonoid có chứa hai hợp chất theo tỉ lệ cụ thể là dihydromyricetin là 58,83% và myricetin với tỷ lệ 5,32%.

Với kết quả nghiên cứu của chuyên gia về tính an toàn khi sử dụng cây trà rừng làm dược liệu chữa bệnh cho thấy trong các thành phần hóa học của chè dây rất lành tính và không chứa các chất gây độc hại như: alcaloid, saponin…,

Công dụng của cây chè rừng

Trong thực tế ở một số nơi, người bản địa đã sử dụng cây trà rừng như một phương thuốc từ rất lâu đời. Cùng Hiệp hội chè Việt Nam tìm hiểu các công dụng của cây chè rừng ngày dưới đây nhé!

Cây trà rừng trong Y học cổ truyền

Công dụng của cây chè rừng
Công dụng của cây chè rừng được ghi chép rất nhiều trong y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền cây chè rừng là một loại thuốc quý có tác dụng thanh nhiệt, đào thải độc tố, tiêu viêm và giúp giảm đau. Tuy có vị hơi đắng nhưng rất thơm.

Chính vì vậy mà trong y học cổ truyền cây trà rừng này được dùng để chữa các chứng như mụn nhọt, tê thấp hoặc dùng để chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng, kháng khuẩn, giúp tiêu hoá tốt, chữa cảm mạo, phong nhiệt hay các chứng nhẹ thường gặp là viêm họng, giúp an thần, ngủ ngon.

Những nghiên cứu về công dụng của cây chè rừng ở hiện đại

Cho đến nay, sau nhiều năm nghiên cứu người ta đã chứng minh được loài cây này có nhiều tác dụng chữa bệnh. Cụ thể như sau:

Công dụng của chè dây rừng trong việc diệt trừ khuẩn HP

Công dụng của chè dây trong việc diệt trừ khuẩn HP
Công dụng của chè dây trong việc diệt trừ khuẩn HP rất hiệu quả và được nhiều người sử dụng

HP là loại vi khuẩn làm cho bệnh nhân gặp phải các chịu chứng như khó chịu, buồn nôn, đau dạ dày dần sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng thậm chí làm gây nên các hội chứng ung thư cho dạ dày. Cây chè rừng là thảo dược nhờ có các hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn HP một cách rất hiệu quả, giúp cơ thể ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến dạ dày nên được sử dụng khá phổ biến trong việc hỗ trợ tiêu trừ vi khuẩn này.

Chè dây có công dụng chữa đau dạ dày

Khi mắc phải chứng viêm loét dạ dày tá tràng, cây trà rừng là phương thuốc dùng để chữa trị. Trong thành phần cây chè rừng có chứa flavonoid là thành phần hiệu quả trong việc kháng viêm, giảm viêm thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết loét làm liền sẹo cho dạ dày cùng với đó là hạn chế lượng axit trong dạ dày để tránh tình trạng trào ngược.

Chữa mẩn ngứa, mụn nhọt, rôm sảy do nóng trong nhờ cây chè dây rừng

Cây trà rừng là dược liệu hiệu quả trong việc chữa các chứng như mụn nhọt, hay mẩn ngứa rôm sảy do gan. Với đặc điểm lành tính, thanh nhiệt, làm mát và giải nhiệt đào thảo độc tố trong quá trình làm việc của gan, giúp bảo vệ tối ưu tế bào này.

Công dụng từ chè dây rừng đối với răng miệng

Các vấn đề về răng lợi cũng được cải thiện nhờ công dụng từ chè dây rừng
Các vấn đề về răng lợi cũng được cải thiện nhờ công dụng từ chè dây rừng

Hai thành phần trong cây chè rừng là flavonoid và tanin có khả năng sát khuẩn chữa bệnh viêm lợi, nhiệt miệng, răng đau nhức hay giảm tối đa triệu chứng hôi miệng đồng thời giúp răng săn chắc, khoẻ mạnh.

Cây trà rừng chữa mất ngủ, giúp an thần giảm stress cho cơ thể

Bằng công dụng thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể sẽ giúp bạn chữa được các chứng như mất ngủ, suy nhược thần kinh, đau đầu, khó chịu, cáu gắt dễ gây tâm lý bất ổn.

Chè dây rừng có công dụng điều hòa huyết áp 

Hầu hết các loại trà trên thị trường hiện nay đều có công dụng điều hoà huyết áp cho người sử dụng, giúp cho cơ thể người dùng luôn ổn định để ngăn ngừa nhiều bệnh lý liên quan. Cây chè rừng cũng không ngoại lệ, việc uống chè dây rừng hàng ngày sẽ điều hòa được huyết áp một cách ổn định thông qua việc hạ huyết áp từ từ. Giúp điều hoà được nhịp tim, để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do căn bệnh huyết áp như đột quỵ, xơ vữa động mạch máu…

Chè rừng tốt cho người muốn giảm cân

Chè dây tốt cho người muốn giảm cân
Một thắc mắc mà với không ít người đang có nhu cầu hay ý định giảm cân là uống chè dây rừng có giảm cân không?

Theo nghiên cứu hiện tại vẫn chưa ai chứng minh được là chè dây rừng có công dụng giảm cân thải mỡ thừa. Tuy nhiên với một số người có thói quen thường xuyên sử dụng chè dây rừng hằng ngày thì cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng, giảm được cảm giác nặng nề trước đó, vòng eo thon gọn. Chính vì vậy mà người ta cho rằng uống cây chè rừng là việc có lợi cho những người béo. Mách bạn một công thức nữa đó chính là nên kết hợp pha chè dây rừng và lá sen phơi khô để hạ bớt mỡ trong máu.

Cùng với nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng chứng minh được cây chè rừng hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ lâm sàng như buồn nôn, khó chịu, dị ứng, phát ban, đầy bụng như một số loại dược liệu khác gây nên. 

Những bài thuốc hay từ cây chè rừng

Những bài thuốc hay về cây chè rừng
Với những công dụng tuyệt vời của cây trà rừng nên nó được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, cũng như dùng để chữa bệnh.

Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản mà hiệu quả khó ngờ mà bạn cần biết để áp dụng khi cần nhé.

Đau dạ dày tá tràng có thể chữa được nhờ cây chè rừng

Bài thuốc dùng cây chè rừng chữa bệnh đau dạ dày tá tràng đã được người đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng từ lâu đến nay vẫn còn. Để pha chè rừng phải dùng loại dược liệu này khi chúng đã khô hoặc nếu tươi thì phải sơ chế bằng cách đem phơi dưới nắng hoặc đem sao cho vàng trên bếp hay sấy khô rồi mới sử dụng hiệu quả.

Theo kinh nghiệm từ những người đồng bào dân tộc Tày liều lượng nên dùng là 10g cho một lần pha, và mỗi ngày nên dùng từ 30 đến 50 g chè rừng. Đầu tiên tráng qua dược liệu bằng cách cho nước sôi vào và đổ ra ngay. Sau đó tiếp tục cho thêm 500 đến 600ml nước sôi nữa và ấm trà và để hãm trong khoảng 20 phút là có thể dùng được. 

Sau khi pha phần nước chè sẽ có màu nâu cánh gián, thơm và khi thưởng thức sẽ có vị ngọt nhẹ thanh. Để hiệu quả trong việc chữa chứng đau dạ dày tá tràng thì người bệnh nên dùng dược liệu này với liệu trình từ 2 đến 3 tuần.

Đau dạ dày tá tràng có thể chữa được nhờ cây chè rừng
Chữa chứng đau dạ dày tá tràng là một trong những công dụng nổi bật nhất của cây chè rừng

Cây trà rừng chữa bệnh sốt rét

Liều lượng sử dụng để chữa bệnh sốt rét cụ thể:

    • Dùng 60g trà dây cùng với 60g hồng bì và 12g mỗi loại lá như: đại bì, lá tía tô, rễ cỏ xước, rễ xoan rừng, lá cây hoặc vỏ thân cây vối.
    • Sau đó sắc lại còn 100ml nước từ lượng nước ban đầu là 400ml nước thì có thể lấy ra dùng được.
    • Mỗi ngày nên cho người bị bệnh sốt rét uống 1 lần, và dùng liên tiếp trong 3 ngày thì sẽ thấy có biến chuyển tích cực và hiệu quả.

Cây chè dây rừng chữa hiệu quả các bệnh về răng miệng

Người đồng bào dân tộc có cách bảo vệ răng miệng rất hiệu quả bằng cây chè dây rừng. Đó là có thể uống nước chè dây rừng hằng ngày hoặc cũng có thể nhai vài lá chè dây rừng tươi sau đó nhã bã sẽ giúp cải thiện được tình trạng hôi miệng, viêm sưng lợi, đau răng, bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe.

Cây chè rừng trong việc điều trị cảm mạo

Cây chè rừng trong việc điều trị cảm mạo
Đây là cách làm của nhiều người đồng bào ta, họ sử dụng cây chè rừng như một bài thuốc vô cùng hữu hiệu trong đời sống.

Hiệu quả đáng nói là khi uống nước sắc chè dây rừng sẽ rất tốt cho người bị mắc phải chứng cảm mạo, chè dây rừng giúp hạ sốt nhanh, giúp hết đau sưng ở hầu họng và rất hiệu quả đối với việc giải cảm. Bạn chỉ cần dùng 15 – 20g cây chè rừng ở dạng được sắc thành thuốc trong thời gian vài ngày thì sẽ hết ốm. 

Đắp thuốc lá chè dây rừng sẽ chữa được căn bệnh đau nhức xương khớp

Cách làm đối với bài thuốc chữa đau nhức xương khớp này được thực hiện rất đơn giản. Cụ thể như sau:

    • Dùng một nắm lá cây chè dây rừng tươi sau đó đem đi hơ nóng trên lửa đến khi quắt lại.
    • Sau đó gói phần lá vào miếng vải, rồi tiến hành đắp trực tiếp phần lá thuốc lên trên vùng bị đau nhức cho đến khi nào thuốc hoàn toàn nguội hẳn.

Có thể dùng liên tục cách này trong nhiều ngày sẽ giúp giảm đau, cải thiện được chứng tê nhức tay chân và đặc biệt sẽ hiệu quả với người bị chấn thương, hay bị ngã gây nên tổn thương cho vùng xương khớp.

Cao huyết áp được điều trị cải thiện nhờ cây chè dây rừng

Cao huyết áp được điều trị cải thiện nhờ cây chè dây rừng
Cây chè dây rừng là một bài thuốc hỗ trợ giúp cải thiện căn bệnh cao huyết áp 

Cao huyết áp là một bệnh phổ biến trong đời sống ngày nay, vì vậy luôn con người quan tâm và ưu tiên điều trị ngăn ngừa. Với cây chè rừng sẽ giúp cải thiện được căn bệnh này bằng cách:

    • Dùng 30g mỗi loại các vị lá như: chè dây, giảo cổ lam, đem sắc uống với 800ml nước, khi sắc còn 500ml, để cho nguội.
    • Chia phần thuốc thành uống 2 lần/ngày.
    • Nếu bị chứng cao huyết áp kèm theo tiểu đường thì sử dụng phương pháp này kết hợp thêm với lá chè dung sẽ được cải thiện.

Chữa tiêu chảy, đau quặn thắt bụng với cây chè dây rừng

Phương pháp chữa trị bằng cây chè dây như sau:

    • Dùng 50g cây chè rừng tươi cùng với 15g gừng tươi, đem đi sơ chế, rửa sạch, phần gừng thì đem cắt thành lát.
    • Sắc chè dây rừng và gừng này cùng với 2 bát nhỏ nước trên lửa vừa trong khoảng thời gian 15 phút là có thể uống.
    • Nên chia số lần uống thành 2 – 3 lần trong ngày, người già và trẻ nhỏ thì nên giảm một nửa liều lượng nói trên để đảm bảo hiệu quả.

Chè rừng phù hợp với những ai?

Chè rừng phù hợp với những ai?
Cây chè rừng có thể được sử dụng hằng ngày nhằm cải thiện sức khỏe của cơ thể và phòng ngừa được bệnh tật

Theo một số nghiên cứu của chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau đây nên sử dụng cây trà rừng để điều trị bệnh hiệu quả:

    • Những người bị chứng viêm dạ dày, hành tá tràng, hay người bị nhiễm khuẩn HP ở dạ dày là đối tượng cần sử dụng dược liệu thường xuyên để ngăn ngừa và điều trị dứt điểm sự xâm nhập của vi khuẩn HP
    • Người mắc chứng suy nhược thần kinh, đau hạ vị và thượng vị, người bị rối loạn giấc ngủ, trằn trọc ngủ không ngon giấc nên sử dụng dược liệu để giúp an thần giảm stress đem lại giấc ngủ sâu và ngon giấc.
    • Người bị đầy hơi hay ợ hơi hoặc ợ chua thường có cảm giác khó chịu, mệt mỏi.
    • Người bị các chứng như: viêm họng cấp, viêm phế quản, viêm amidan và đặc biệt là viêm thận, sử dụng chè dây rừng sẽ giúp nhanh lành các vết viêm giảm đau thải độc tốt.
    • Những người lao động trí óc, gặp vấn đề với da gây tình trạng da dẻ xanh xao, thiếu máu.
    • Người bị các triệu chứng về gan như nóng gan, lên mụn nhọt, gây mệt mỏi.

Những lưu ý khi sử dụng cây chè rừng

Những lưu ý khi sử dụng cây chè rừng
Tuy lành tính và được dùng hằng ngày, tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý một số điều khi sử dụng cây chè rừng

Trong quá trình sử dụng dược liệu dù là để chữa bệnh hay phòng ngừa các chứng bệnh có thể xảy ra gây ảnh hưởng cho sức khỏe, bạn cần chú ý những điều lưu ý sau:

    • Không sử dụng quá 60g dược liệu khô cho mỗi lần pha và nên chia thành nhiều lần uống đối với liều dược này.
    • Thời điểm thích hợp và tốt nhất để uống chè dây rừng là trước khi ăn 30 phút vào mỗi buổi sáng sớm. Nước chè này được khuyên là nên uống khi nóng hoặc ấm.
    • Đối với nước chè dây khi để qua đêm sẽ có thể sinh ra độc tố, hay có vi khuẩn gây hại không tốt, có thể gây nên các chứng đau bụng, thậm chí là ngộ độc, do đó chỉ nên nấu nước uống hết trong ngày hoặc nếu dư thì nên bỏ đi không nên dùng tiếp.
    • Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ hạn chế sử dụng nước cây chè rừng này để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
    • Trẻ nhỏ cũng có thể uống được nước chè dây nhưng phải uống ở liều lượng nhỏ hoặc vừa phải, có thể dùng kèm kết hợp thêm với mật ong, nếu dùng nhiều và liều lượng đậm đặc sẽ dẫn đến các tình trạng như: say, nôn nao, khó chịu, buồn nôn…
    • Bạn cũng không nên lạm dụng và dùng với lượng quá liều, bởi như vậy có thể sẽ khiến cho cơ thể bị mẫn cảm với kháng sinh, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình sau này.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về cây chè rừng sẽ giúp ích được bạn trong việc tìm kiếm và sử dụng loại dược liệu này một cách hiệu quả nhằm mục đích chữa bệnh và phòng bệnh an toàn nhất. Để có thêm nhiều thông tin tham khảo hay bạn có thể theo dõi tại https://vitas.org.vn/.

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây