Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Trang chủviblogNhững Thông Tin Không Thể Bỏ Qua Của Trà Ô Long

Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua Của Trà Ô Long

Trà ô long đem đến cảm giác mới lạ cho người thưởng thức, không chát như trà thái nguyên và không đậm như trà đen, sự dịu nhẹ và tinh tế của sản phẩm này đã khiến không ít trà nhân say đắm. Trong bài viết hôm, vitas.org.vn sẽ gửi đến bạn những thông tin liên quan đến trà ô long thơm ngon và tốt cho sức khỏe này! 

Trà ô long là gì?

Trà ô long
Trà ô long là thức uống bổ dưỡng mà chúng ta nên sử dụng hằng ngày

Tên gọi trà ô long bắt nguồn từ chữ Wulong có nghĩa là rồng đen, phiên âm thành oolong và sau khi du nhập vào Việt Nam nó có tên như vậy. 

Loại trà này có xuất xứ từ Phúc Kiến – Trung Quốc. Với hình dáng đặc biệt, cánh được vo tròn mày xanh đen cùng hương thơm tinh tế và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên nó được đánh giá rất cao trong văn hóa trà đạo của cả Trung Quốc và Việt Nam. 

Trà ô long được nhiều người nhận xét là thức uống ở giữa trà xanh và trà đen với mức độ oxy hóa dao động khoảng 8 – 85%, tùy thuộc vào cách sản xuất và nhu cầu sử dụng. Có nghĩa là sản phẩm không quá chát như trà xanh Thái Nguyên và không quá đậm như trà đen, nó nhẹ nhàng cả về mùi vị và hương thơm nên phù hợp với rất nhiều đối tượng. 

Nguồn gốc của trà ô long

Nguồn gốc của trà ô long
Trà oolong này có xuất xứ từ Phúc Kiến của Trung Quốc

Nhiều người nghĩ rằng trà ô long có nguồn gốc từ Đài Loan, nhưng thực tế, loại trà này có xuất xứ từ Phúc Kiến của Trung Quốc, đây là vùng trồng cây trà ô long lâu đời nhất. Là thức uống thanh nhiệt, giải độc nên nó đã trở nên phổ biến ở các vùng lân cận như Đài Loan và cả ở Việt Nam.

Sau thời gian, cây chè này được chính thức đưa về trồng tại Lâm Đồng cùng một vài tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Đa phần hiện nay, giống trà được trồng nhiều nhất là Ô Long Cao Sơn của Đài Loan. Thực tế, Việt Nam tạo ra trà ô long xanh sau đó được Đài Loan nhập khẩu và tiêu thụ phần lớn hoặc có thể chế biến thành ô long đen tùy theo khẩu vị của khách hàng.

Giới thiệu quy trình sản xuất trà Ô Long

Giai đoạn chè tươi

Giới thiệu quy trình sản xuất trà Ô Long
Giới thiệu quy trình sản xuất trà Ô Long chi tiết ngay dưới đây!

1. Chè búp tươi

Thu hái chè gốc ô long đảm bảo 1 búp và 2 đến 3 lá non liền kề. Đồng thời, lá phải non mướt, không sâu bệnh và hái vào buổi sáng còn sương mai.

Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh bị dập. Chuyển đến nhà máy để làm héo ngay, không được để quá 2 – 3 giờ sau thu hái.

2. Héo nắng

Quá trình này có tác dụng tăng cường hoạt tính của các men cũng như giảm đi lượng nước trong trà và giúp đọt chè không bị nát vụn.

Có 2 phương pháp làm héo nắng đó là dùng ánh nắng mặt trời với nhiệt độ khoảng 25 đến 30 độ C trong vòng 1 tiếng 30 phút – 2 tiếng. Và cách thứ 2 đó là làm héo trong phòng bằng hơi nước, nhiệt độ phòng khoảng 35 – 40 độ là lý tưởng với thời gian ngắn hơn tầm 30 – 35 phút.

3. Héo mát

Để tạo điều kiện cho quá trình lên men tạo ra những biến đổi của trà ô long thì chúng ta phải trải qua quá trình héo mát. Đưa chè vào phòng mát với nhiệt độ khoảng 18 – 20 độ C trong thời gian tầm 9 tiếng và cứ cách 3 tiếng đảo đều tay một lần.

4. Quay thơm

Quay thơm là quá trình làm dập các lá chè để tiếp xúc với oxy không khí, đẩy nhanh quá trình oxy hóa. Đây được xem là bước đánh thức mùi thơm của trà ô long. Thông thường, mỗi lượt chè sẽ quay tầm 17 – 20 vòng và mỗi vòng sẽ có thời gian 1 phút.

5. Lên men

Phòng lên men được chuẩn trước để sau khi quay thơm thì trà sẽ được đưa đến đây. Thời gian cho quá trình này sẽ tầm 1,5 tiếng đến 2 tiếng. Lưu ý, bước này không được đảo vì sẽ dễ mất đi mùi hương của sản phẩm.

6. Xào trà

Thời gian xào trà oolong trong khoảng 5 đến 6 phút và nhiệt độ khoảng 300 độ C, lưu ý không được xào quá khô để tránh bước tiếp theo bị gãy. Mục đích của quá trình này để diệt men – giữ cho nước trà xanh tươi.

7. Vò chuông

Chè sau khi xào xong sẽ được bỏ vào túi vải ủ nóng trong 2 phút. Tiếp theo sẽ cho vào tôn quay để tiếp bước vò chuông. Ở bước này, cọng và lá chè sẽ mềm ra để giúp quá trình tạo hình chè dễ dàng hơn.

8. Sấy sơ bộ

Đây là quá trình diệt men triệt để, cũng như làm ngưng các phản ứng sinh hóa để hương thơm được ổn định. Nhiệt độ sấy cao khoảng 55 – 75 độ C trong vòng 25 – 30 phút. Sau đó đem ủ chè nóng một lần nữa, thời gian ủ tầm 4 – 5 tiếng.

Giai đoạn chè khô

Giới thiệu quy trình sản xuất trà Ô Long
Quy trình sản xuất trà Ô Long bao gồm 2 giai đoạn là xử lý chè tươi và giai đoạn chè khô

1. Giai đoạn tạo hình

– Sấy nóng: Dùng hơi nóng để làm dịu chè.

– Tạo hình: Máy ben ép sẽ định hình búp chè thành hình tròn và cứ như vậy nó sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần.

– Đánh tơi: Nếu banh chè cứng thì dừng lại, tháo ra để đánh tơi chè. Tránh trường hợp chè bị vón cục. 

Nếu chè quá cứng thì phải sấy nóng để làm mềm chè lại. Quá trình này sẽ diễn ra nhiều lần trong vòng 5 giờ.

2. Sấy trà

Thông thường sẽ sấy 3 lần, thời gian mất cho quá trình này sẽ từ 3 – 4 giờ với nhiệt độ khoảng 100 – 105 độ C. Sấy để làm khô trà cũng như giúp trà chuyển hóa được vị thơm ngon hơn.

3. Chè bán thành phẩm

Đến giai đoạn này, trà ô long đã có mùi thơm rất đặc trưng với hình dạng bán cầu hoặc hình cầu. Có thể sử dụng được nếu đã vò viên cứng. Tuy nhiên, để chỉnh chu hơn, người ta thường cho qua bước phân loại và đóng gói để hoàn thiện sản phẩm.

4. Phân loại

Để đảm bảo chất lượng, người ta sẽ phân thành trà ô long viên và trà ô long cám.

5. Đóng bao sản phẩm

Chè dạng viên được đem đi sấy, hút ẩm, hút chân không, sau đó đem đóng gói thành chè thành phẩm. Đóng gói bằng bao bạc hoặc gói giấy bạc hút chân không. Còn đóng gói xuất khẩu sẽ là dạng bao với trọng lượng 18kg.

Hướng dẫn cách pha trà Ô Long

Hướng dẫn cách pha trà Ô Long
Để pha được một ấm trà oolong thơm ngon bạn cần trải qua các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ, trà

Những thứ cần chuẩn bị để có thể pha được một ấm trà oolong ngon tuyệt vời đó là:

  • Ấm trà;
  • Chén trà bao gồm chén Tống và chén Quân;
  • Lọc trà;
  • Dụng cụ gắp trà;
  • Nước sôi (nước tinh khiết, nước suối);
  • Trà Ô long thượng hạng tầm khoảng 8 gram cho một lần pha.

Bước 2. Tráng ấm và chén

Cho nước sôi vào ấm chén khoảng 70% thể tích để tráng những dụng cụ pha này, mục đích chính là để tuyệt trùng cũng như làm ấm dụng cụ.

Bước 3. Tráng trà

Cho 8 gram trà vừa chuẩn bị vào ấm, sau đó cho thêm nước sôi khoảng 75 – 80 độ C vào và rót ra ngay. Với bước này, trà ô long của bạn sẽ được đánh thức hoàn toàn và giúp trà nở cũng như tỏa hương tốt hơn.

Bước 4. Hãm trà

  • Cho 200ml nước sôi ở nhiệt độ thích hợp vào ấm, thường sẽ khoảng 85 – 95 độ C, nhưng bạn hãy hỏi nhân viên tư vấn để biết kỹ hơn về từng loại Oolong cụ thể. 
  • Thời gian hãm trà từ 22 – 25 giây.
  • Sau đó, lọc trà từ ấm qua chén Tống để loại bỏ cặn trà.

Bước 5. Thưởng thức

  • Cuối cùng, bạn rót trà từ chén Tống qua chén Quân để thưởng thức.
  • Hãy thử đưa chén trà lên mũi để cảm nhận được mùi hương tinh tế của nó trước khi nhấp thử ngụm đầu tiên nhé!

Công dụng của trà Ô Long

Công dụng của trà Ô Long
Trà ô long có rất nhiều công dụng nên được ưu ái sử dụng hàng đầu trên thị trường

1. Chống lão hóa

Các chị em phụ nữ nên cân nhắc sử dụng trà ô long để hạn chế tốc độ lão hóa của cơ thể, đặc biệt là làn da của mình. Bạn có thể thưởng thức trà ô long vào buổi sáng để tỉnh táo hơn và góp phần cải thiện nhan sắc của mình.

2. Ngăn ngừa ung thư

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của trà ô long trong việc ngăn ngừa ung thư vì nó chứa hoạt chất polyphenol – hạn chết sự phân chia tế bào ung thư cũng như ngăn ngừa sự đột biến của các tế bào trong cơ thể.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trà có tác dụng làm giảm lượng đường huyết và tăng độ nhạy insulin. Chính vì vậy nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa được tiểu đường, đặc biệt là nhóm 2. Lời khuyên cho bạn là hãy uống ở mức vừa phải và đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất.

4. Hỗ trợ tiêu hóa

Công dụng của trà Ô Long
Hỗ trợ tiêu hóa cũng là một công dụng bất ngờ của trà ô long

Nếu bạn gặp phải vấn đề như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày thì thử uống trà oolong một thời gian sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này. Ngoài ra, trong trà còn chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường ruột nên sẽ hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

5. Giảm stress, tăng tinh thần

Trong trà chứa một lượng caffein vừa phải sẽ giúp tinh thần của bạn được tỉnh táo, minh mẫn. Đồng thời, trà ô long còn có tác dụng giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn mỗi khi thưởng thức.

6. Ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp

Cải thiện sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp cũng như lượng mỡ máu là những điều mà trà ô long có thể mang lại cho bạn nếu sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

7. Hỗ trợ giảm cân

Trong trà ô long chứa polyphenol – hoạt tính thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh chóng để làm giảm đi lượng mỡ thừa. Đồng thời, axit amin sẽ tác động giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Mua trà Ô Long ở đâu?

Mua trà Ô Long ở đâu?
Mua trà Ô Long ở đâu? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới nhé!

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng trà ô long rất cao nên sản phẩm đã được bày bán ở rất nhiều cửa hàng đại lý cũng như các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi mua ở đâu chất lượng và giá tốt thì bạn cần phải có một vài kiến thức nhất định để có thể chọn được cơ sở uy tín.

Hãy xem xét nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đánh giá về chất lượng sau khi được dùng thử, các tiêu chuẩn cần đạt được liên quan đến chứng nhận an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất có đạt chuẩn VietGap hay không, giá cả như thế nào? Và chính sách về hoàn tiền, trả hàng nếu gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng ra sao? 

Một vài gợi ý địa điểm bán trà ô long với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp sản phẩm tốt đó là Lộc Tân Cương (Có cửa hàng ở cả Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh), Tân Cương Xanh, Hải Trà, …

Kết luận

Trên đây là những điều cần biết về Trà Oolong. Hy vọng có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về loại trà thơm ngon và bổ dưỡng này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trà ô long thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, giải đáp bạn nhé!

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

- Advertisment -spot_img

Bài viết phổ biến