Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Home vi blog Bã Chè Bón Cây Có Thực Sự Tốt? Những Tác Dụng Của Bã Trà Đối Với Cây

Bã Chè Bón Cây Có Thực Sự Tốt? Những Tác Dụng Của Bã Trà Đối Với Cây

0
Bã Chè Bón Cây Có Thực Sự Tốt? Những Tác Dụng Của Bã Trà Đối Với Cây
Bã Chè Bón Cây Có Thực Sự Tốt? Những Tác Dụng Của Bã Trà Đối Với Cây

Đối với nhiều người có sở thích trồng cây thì bã chè sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của họ để cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cây trồng đồng thời còn tiết kiệm khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng chất dinh dưỡng có từ bã trà để bón cây đúng cách. Vậy, bón cây bằng bã trà có thực sự tốt hay không? Bã trà có những công dụng gì đối với cây trồng? Khi sử dụng cần lưu ý điều gì? Mời bạn cùng tìm hiểu với Hiệp hội chè Việt Nam qua bài viết “Bã Chè Bón Cây“, để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn.   

Bã chè hay bã trà là gì?

Bã chè hay bã trà là gì?
Bã chè bón cây hay bã trà bón cây là một trong những chất dinh dưỡng khá tốt cho cây trồng và được nhiều người tận dụng

Bã trà là phần xác còn lại trong bình trà sau khi thưởng thức xong qua nhiều nước trà. Ngoài những công dụng của trà tốt cho sức khỏe và tinh thần thì phần bã trà tưởng chừng như không sử dụng được nữa lại ẩn chứa nhiều công dụng bất ngờ. Một trong những công dụng nổi bật đó là dùng bã chè bón cây.

Mời bạn cùng khám phá với chúng tôi ngay sau đây nhé. 

Bã chè bón cây có thực sự tốt cho cây trồng không?

Bã trà bón cây có thực sự tốt cho cây trồng không?
Cùng Hiệp hội trà Việt Nam tìm hiểu các chất dinh dưỡng có trong bã chè bón cây để trả lời cho câu hỏi bã trà có thực sự tốt cho cây trồng không?

Trong làm đẹp, bã trà được các chị em sử dụng để chống thâm mắt, giảm mỡ bụng hiệu quả. Đồng thời, bã trà được giữ lại sử dụng để giảm thiểu chất thải ra môi trường và dùng để khử mùi hiệu quả. Còn trong trồng trọt, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu rằng bã trà bón cây có tốt cho cây trồng hay không? 

Thực tế, trong bã trà xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: nhóm sắc tố diệp lục, xanthophyll, carotene, nitơ,… tác động tích cực đến sự phát triển của cây và lá cây. Do đó, bạn nên tái sử dụng bã trà để tận dụng những chất dinh dưỡng này cho cây được tươi tốt, tăng sự hấp thụ ánh sáng, giúp ra nhiều hoa và có màu sắc đẹp. Bã trà còn giúp cải thiện đất, giữ ẩm hiệu quả, ngăn ngừa nấm cho cây trồng.

Như vậy, có thể hoàn toàn trả lời là bã trà bón cây rất tốt cho cây trồng vì có nhiều chất dinh dưỡng quý. Tuy nhiên, bạn phải biết cách sử dụng hợp lý thì mới phát huy được lợi thế này của bã trà.

Bã trà dùng làm phân bón cho cây

Bã trà dùng làm phân bón cho cây
Bã trà dùng làm phân bón cho cây là một lựa chọn hữu hiệu dành cho người trồng cây

Bã chè bón cây có chứa một nguồn dinh dưỡng chất lượng, thích hợp làm phân bón cho cây phát triển tốt hơn và tăng năng suất. Sau một thời gian sử dụng bã trà làm phân bón cho cây, bạn sẽ bất ngờ với độ tươi tốt của cây trồng mà bã chè này mang lại. Sử dụng bã trà bón cho cây trồng vừa đem đến hiệu quả, vừa tiết kiệm và đảm bảo độ thân thiện với môi trường. Ngoài ra, đây là phân bón tự nhiên, tự tạo ra nhiều vi sinh tốt nuôi dưỡng cho cây trồng, tăng độ tơi xốp và cải thiện đất hiệu quả.

Bã trà là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với cây trồng

Bã trà là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực kỳ đối với cây trồng
Bã trà là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với cây trồng mà bạn nên cân nhắc tận dụng nó

Bã trà bón cây rất giàu chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng, nhờ có hàm lượng kali, photpho, nitơ và nhiều chất khác thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra, trong bã trà còn có lượng axit tannic mà nhiều loài thực vật ưa đất axit rất thích. Hàm lượng này khiến độ pH giảm xuống và tăng độ chua cho đất thúc đẩy những cây trồng và hoa ưa bã trà được phát triển mạnh mẽ. 

Bã trà bón cây giúp ngăn ngừa nấm, sâu bệnh

Bã trà giúp ngăn ngừa nấm, sâu bệnh
Bã trà bón cây giúp ngăn ngừa nấm, sâu bệnh để cây phát triển toàn diện 

Bã trà đen, hoặc trà hoa cúc có khả năng chống nấm và ngăn ngừa sâu bệnh hiệu quả cho cây trồng. Bạn có thể dễ dàng sử dụng bã trà pha thành nước để phun cho cây, xua đuổi côn trùng và vi khuẩn gây hại nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc những bã trà này lên cây, để hình thành những chất có lợi nhằm tiêu diệt sâu hại, chống nấm cho lá cây và bề mặt đất. 

Bã chè bón cây làm tăng tốc độ ủ phân

Bã trà làm tăng tốc độ ủ phân
Bã trà bón cây là một trong những cách giúp nhà vườn tăng tốc độ ủ phân nhanh hơn để cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng cho cây

Sử dụng bã trà và pha nước nhiều lần cho vào phần phân đang ủ là một trong những cách làm tăng tốc độ ủ phân nhanh nhất. Từ đó, tốc độ lên men sẽ được đẩy nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này để kịp thời cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cây. Tuy tốc độ ủ phân được nhanh hơn nhưng không vì thế mà chất lượng của phân bị giảm. Phân vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển của cây.  

Cách dùng bã chè bón cây hiệu quả nhất

Cách dùng bã chè bón cây hiệu quả nhất
Cách dùng bã trà bón cây đem đến hiệu quả nhất cho cây trồng phát triển tốt hơn

Từ những thông tin trên, có thể thấy bã trà là nguồn dưỡng chất tốt cho cây. Nhưng quá trình sử dụng bã trà bón cây đạt hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn ủ phân như thế nào và dùng để bón cây ra sao. Điều đó có nghĩa là khi dùng bã trà bạn cần phải chú ý sử dụng đúng cách. Hiệp hội chè Việt Nam xin gửi đến bạn cách sử dụng hiệu quả nhất của bã trà đối với cây trồng.

– Đầu tiên, bạn cần ủ bã trà vào phân ủ trong vòng 36 tiếng, thường xuyên trộn đều đến khi phân ủ có mùi đất thì lấy ra. Đây sẽ nguồn phân bón hữu cơ nhiều dinh dưỡng cho cây. Bạn nên ủ bã trà vào đất trước khi trồng khoảng 14 ngày. Cách ủ này giúp cây trồng dễ dàng hút các chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển và đạt năng suất cao. 

– Bạn cũng có thể sử dụng men vi sinh ủ phân để đẩy nhanh thời gian ủ và vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất thích hợp cho cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng xác trà làm phân bón khô bằng cách phơi khô bã trà sau khi sử dụng xong lên giấy báo, để trong vào 2 – 3 ngày. Sau đó, đựng trong túi kín để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng và vi sinh có lợi.

– Trong quá trình ủ phân, sẽ có một phần dung dịch giàu dinh dưỡng được tạo ra. Bạn có thể sử dụng dung dịch này kết hợp với nước tưới cho cây với lượng vừa đủ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của lá cây. Khi thay chậu cây mới bạn cũng nên sử dụng phân từ bã trà cho vào chậu, giúp cho cây dễ dàng thích nghi, hấp thu dưỡng chất và giữ ẩm cho đất tốt nhất. 

– Để trung hòa đất và cung cấp nguồn thức ăn khoái khẩu cho loài giun phát triển, tạo độ tơi xốp cho cây thì bạn có thể áp dụng cách rắc bã trà bón cây khô trực tiếp vào gốc cây và tưới nước lên. 

Những loại hoa, cây trồng ưa thích bã chè bón cây

Những loại hoa, cây trồng ưa thích bã trà
Cà chua là một trong những loại cây trồng ưa thích bã trà

Bã chè bón cây làm giảm độ pH và tăng độ chua cho đất, giàu axit nên thích hợp để bón cho những cây ưa đất axit. Những loại cây trồng và hoa ưa bã trà như: hoa violet, dương xỉ, hoa hồng, hoa trà, việt quất, cà chua,… Đối với những loại cây này, khi được bón phân hữu cơ từ bã trà vào với một lượng vừa đủ sẽ giúp cây phát triển vượt trội và đạt năng suất cao.

Một vài lưu ý nhỏ khi dùng bã trà bón cây

Một vài lưu ý nhỏ khi dùng bã chè bón cây
Một vài lưu ý nhỏ khi dùng bã chè bón cây mà bạn nên chú ý trong quá trình sử dụng

Khi dùng bã trà bón cây bạn nên lưu ý một vài điều cơ bản sau đây để đạt năng suất hơn: 

– Trước khi bón bạn nên để nguội bã trà và ráo nước nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng. Khi tưới bạn cũng nên pha loãng nước trà theo tỉ lệ đạt chuẩn hấp thụ 1:10. 

– Khi tưới hoặc bón phân bằng bã trà cho cây bạn nên dùng một lượng vừa phải, tránh tình trạng cháy lá, bị úng và tổn hại cho cây trồng vì dư dưỡng chất. Thông thường, phân hữu cơ sẽ giúp giữ nước cho đất luôn ẩm, vì vậy chỉ nên tưới nước 2 – 3 lần trong tuần. Nếu bạn tưới quá nhiều và thường xuyên sẽ dễ dẫn đến tình trạng đọng nước và bị úng cây. 

– Bạn không nên bón phân hữu cơ từ bã trà cho những loại cây ưa kiềm, vì như vậy sẽ gây ức chế đến sự phát triển của cây. Những loại cây ưa kiềm sẽ không ưa bã trà bón cây, trong bã trà có nhiều axit làm giảm độ pH cho đất.

Kết Luận

Trên đây là những công dụng hữu hiệu và một số lưu ý khi dùng bã chè bón cây. Hy vọng qua bài viết ngắn gọn này bạn có thể tự tay trồng và chăm sóc cây của mình đạt hiệu quả, tiết kiệm tiền và thời gian từ bã trà làm phân bón tự nhiên, ngăn ngừa sâu bệnh.

Xem thêm:

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here