Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủviblog3 Loại Trà Đắt Nhất Việt Nam | Có Tiền Chưa Chắc...

3 Loại Trà Đắt Nhất Việt Nam | Có Tiền Chưa Chắc Mua Chuẩn Trà Ngon

Từ lâu, trà đã trở thành loại thức uống được nhiều gia đình Việt sử dụng như một nét đặc trưng riêng của văn hóa Việt Nam. Hiện nay, khi nhắc về trà ngon và đắt nhất của nước ta thì không thể nào bỏ qua trà Shan Tuyết cổ thụ, trà Ướp Sen Tây Hồ và trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên. Vậy những loại trà này tại sao lại được mệnh danh là loại Trà Đắt Nhất Việt Nam hiện nay? Nếu bạn thắc mắc muốn tìm câu trả lời thì đừng bỏ qua bài viết ngay dưới đây nhé!

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ – Một trong những loại Trà Đắt Nhất Việt Nam

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ – Một trong những loại trà đắt nhất Việt Nam được nhiều người ưa chuộng để thưởng thức và làm quà.

Trà Shan Tuyết cổ thụ là gì?

Trà Shan Tuyết cổ thụ là gì?
Trà Shan Tuyết cổ thụ – Loại Trà được làm từ lá non và chồi của cây trà Shan Tuyết

Trà Shan Tuyết cổ thụ là loại trà chỉ xuất hiện ở vùng núi cao khoảng 1200m thuộc khu vực phía Bắc, nhiệt độ đêm và ngày có sự chênh lệch lớn. Nơi đây quanh năm có mây mù bao quanh, điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển đạt chất lượng cao của trà Shan Tuyết. 

Loại cây trà này có dạng thân cổ thụ và cao lớn. Người ta thường gọi đây là trà Shan Tuyết, bởi vì trà thường có búp to, màu trắng xám và phía dưới lá trà có lông tơ mịn màu trắng như bông tuyết. Trà Shan Tuyết được làm từ phần lá non và chồi của cây trà. Căn cứ vào cách thu hoạch này, người ta chia trà thành: 

    • Trà loại 1: có giá trị cao nhất, trà đạt tiêu chuẩn 1 tôm;
    • Trà loại 2: với tiêu chuẩn 1 lá 1 tôm;
    • Trà loại 3: có 2 lá 1 tôm;
    • Trà loại 4: thường là lá 2, lá 3 của cây trà và có mùi thơm nhẹ. 
Trà Shan Tuyết Cổ Thụ - Một trong những loại trà đắt nhất Việt Nam
Hình ảnh cây Trà Shan Tuyết Cổ Thụ – Một trong những loại trà đắt nhất Việt Nam

Đặc trưng và công dụng của Trà Shan Tuyết

Đặc trưng và công dụng của Trà Shan Tuyết
Cùng Hiệp hội chè Việt Nam tìm hiểu về những đặc điểm và công dụng thần kỳ của sản phẩm chè Shan Tuyết cổ thụ

Trà Shan Tuyết được trồng ở núi cao có điều kiện phát triển thuận lợi và sử dụng phương pháp thủ công từ lâu đời của người Mông, Dao và Tày để chế biến trà. Do đó, Trà Shan Tuyết sở hữu một vài đặc trưng và công dụng cơ bản như:

– Khi pha trà để thưởng thức, búp trà thường sẽ nở dần ra và có màu xanh tươi mát của thiên nhiên ban tặng. Còn nước trà thì tạo ra màu vàng óng ánh, nhưng thường thấy nhất là màu vàng nhẹ nhàng, phơn phớt tự nhiên.

– Đây là loại trà được đánh giá có độ sạch và an toàn rất tốt cho sức khỏe người dùng vì cây chè vốn được trồng tự nhiên trên núi cao, không bị con người tác động quá nhiều. Trong búp trà của Shan Tuyết cổ thụ được chứng minh chứa nhiều thành phần khoáng chất và dược tính tốt hơn những loại trà khác. Nhờ vậy, trà Shan Tuyết ngày càng được sử dụng nhiều để làm thức uống thanh lọc và loại bỏ các chất gây bất lợi cho cơ thể. Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ thì loại trà này có công dụng làm đẹp, chống lão hóa, giúp da sáng mịn đều màu; khả năng ngăn ngừa nám và tàn nhang hiệu quả. 

– Bạn sẽ cảm nhận hương thơm nhè nhẹ, tươi mát và vị đậm đà nhưng không đắng gắt của trà khi thưởng thức. Hương vị của núi rừng như hòa quyện vào trong ly trà ngọt thanh, sảng khoái, giúp tinh thần thoải mái và tập trung hơn. 

Giá thành của Trà Shan Tuyết cổ thụ

Giá thành của Trà Shan Tuyết cổ thụ
Giá thành của Trà Shan Tuyết cổ thụ khá cao và đa dạng tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng và lựa chọn của khách hàng, nhà sản xuất phân chia trà thành các gói có trọng lượng phù hợp. 

Hiện nay, giá của trà Shan Tuyết cổ thụ phổ biến trên thị trường dao động từ 1.100.000 VNĐ – 2.400.000 VNĐ/1 kg. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy trà Shan Tuyết với giá trên 10.000.000 VNĐ/kg. Đây là những loại trà quý hiếm được chế biến kỳ công cũng như được hái từ những cây chè tuổi thọ cao trên 500 năm, mọc ở vùng có thời tiết khắc nghiệt, núi non hiểm trở. Chính những điều này đã đem đến hương vị có một không hai cho sản phẩm chè với giá cao này.

Trà ướp sen Tây Hồ

Tiếp theo, một trong những loại trà đắt nhất Việt Nam được nhắc đến ngay bây giờ đó chính là Trà sen Tây Hồ – Quốc Ẩm Đất Việt nổi tiếng với hương thơm đặc biệt từ hoa sen của Việt Nam. 

Trà sen tây hồ
Trà sen Tây Hồ – Một trong những loại chè đắt nhất Việt Nam bạn nên thưởng thức để cảm nhận sự đặc biệt của hương thơm đến từ loại trà này

Trà sen Tây Hồ là gì?

Trà sen Tây Hồ là loại trà được người dân sử dụng kỹ thuật ướp đặc biệt đối với trà xanh khi bỏ vào hoa sen ở Hồ Tây – Hà Nội. Hoa sen vốn được biết đến là quốc hoa của Việt Nam, nên loại trà này như một nét đặc trưng riêng của trà Việt trên thị trường quốc tế. 

Các nghệ nhân đã vô cùng kỹ lưỡng, cẩn thận trong việc chọn búp trà và ướp. Búp trà được chọn thường có hai lá, một tôm. Sau đó, cho tất cả búp vào chum đất để ủ, nhằm giảm độ chát và tạo ra hương thơm đặc biệt cho ấm trà ngon hảo hạng được nhiều người yêu thích. Phần hoa sen được hái từ sáng sớm tinh mơ khi sen còn đọng sương mai, khéo léo tách phần hạt gạo và rải đều cho từng lớp sen rồi đem sấy khô. Thông thường, người ta sử dụng từ 1.000 – 1.400 hoa sen đạt tiêu chuẩn để ướp cho 1 kg trà được ngon và bổ dưỡng. 

Trà Ướp Sen Tây Hồ
Trà ướp hoa sen Tây Hồ một đặc sản của Việt Nam vô cùng thơm ngon và được ướp hương vô cùng tinh tế

Trà ướp hoa sen Tây Hồ hiện nay có 4 loại cơ bản sau:

  • Loại thượng hạng: sử dụng trà Thái Nguyên cao cấp ướp với gạo sen để giữ hương thơm được lâu.    
  • Loại trà sen ướp xổi: sau một đêm ướp trà vào bông sen tươi thì đã có thể thưởng thức được. Loại trà này có mùi tanh nhẹ của sen, thường khó bảo quản lâu, nhưng rất dễ làm.  
  • Loại trà sen phổ thông: thường sử dụng loại trà có lá già để hút hương sen tốt nhất và rẻ hơn những loại khác. Mùi vị của trà hơi chát và không có hậu ngọt nhiều khi thưởng thức.  
  • Loại trà ướp sen Tây Hồ giả: trà này không lưu giữ mùi hương lâu và thường bị khô họng khi uống. Loại trà này chỉ ướp hương liệu sen có sẵn, chứ không phải từ sen tươi. 

Đặc trưng và công dụng của Trà ướp sen Tây Hồ

Đặc trưng và công dụng của Trà Ướp Sen Tây Hồ
Trà ướp sen Tây Hồ với nhiều công dụng nổi bật rất tốt cho sức khoẻ của người sử dụng

Hồ Tây có bùn đất màu mỡ, tận hưởng được dưỡng chất quý của đất trời tạo điều kiện cho sen phát triển tốt và có mùi vị đặc biệt. Trà sen Tây Hồ là thức uống thanh tao, sang trọng và cao quý với những đặc trưng và công dụng nổi bật sau đây: 

– Trà Thái Nguyên kết hợp với hương thơm của sen khi ướp tạo ra mùi hương ngọt dịu và vị thanh mát, chút vị chát nhưng có hậu ngọt được lưu giữ ở cổ họng với nhiều cảm xúc. Khi uống bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, thoải mái và thư giãn vô cùng để tận hưởng trọn vẹn vị thơm ngon của trà. 

– Đây là loại thức uống tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch của người già, thích hợp cho nhiều người dùng. Ngoài ra, trà ướp sen Tây Hồ còn giúp ổn định và hạ thấp lượng đường có trong máu, giảm thiểu nguy cơ tiểu đường và hạn chế sự tác động xấu đến cơ thể người. Trà ướp sen Hồ Tây còn ngăn ngừa bệnh gan, chống dị ứng và bảo vệ răng miệng chắc khỏe, loại bỏ vi khuẩn. Nếu bạn muốn giảm cân thì loại thức uống này sẽ là giải pháp hay cho bạn, tuy nhiên bạn cần cân nhắc vì giá “khá chua” cho một loại trà giảm cân. 

Giá của Trà ướp sen Tây Hồ

Giá của Trà Ướp Sen Tây Hồ
Giá của Trà Ướp Sen Tây Hồ cao vì trải qua nhiều công đoạn ướp trà công phu, tỉ mỉ, đòi hỏi nghệ nhân phải giàu kinh nghiệm & tay nghề cao. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc nếu giá trà rẻ vì có thể đó là trà ướp hương liệu chứ không phải ướp hoa sen thật!

Phụ thuộc vào từng loại trà được sử dụng để ướp và lượng sen cần dùng cùng với kỹ thuật ướp khác nhau mà Trà Ướp Sen Tây Hồ có giá thành tương ứng. Hiện nay, giá của loại trà này thường ở mức dao động từ 4.000.000 VNĐ – 13.000.000 VNĐ/ 1 kg – giá chè đắt nhất Việt Nam hiện nay. 

Trà đắt nhất Việt Nam – Đinh Tân Cương Thái Nguyên

Vị trí thứ ba được nhắc đến khi nói về những loại trà đắt nhất Việt Nam đó chính là Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên, loại trà quý nổi tiếng được nhiều người yêu thích ở vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên
Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên đem đến hương vị thanh mát của núi đồi Bắc Bộ

Đây là loại trà có chất lượng cao cấp, được lựa chọn kỹ lưỡng với từng búp trà non của cây trà trên vùng đất Thái Nguyên. Điều kiện khí hậu và tự nhiên ở đây thích hợp cho cây trà phát triển với nhiều tiêu chuẩn thượng hạng làm nên thương hiệu trà của nước ta. Những đọt trà non được hái vào sáng sớm vẫn đảm bảo độ tươi mát và ngon. Quy trình chế biến trà tỉ mỉ, cẩn thận và kỳ công cho ra một sản phẩm trà cực ngon với sự hòa quyện của thiên nhiên vào lá trà, cùng bàn tay chế biến khéo léo. 

Cùng theo dõi phần tiếp theo để biết được tại sao sản phẩm này được xem là loại chè đắt nhất Việt Nam nhé!

Đặc trưng và công dụng Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên 

Đặc trưng và công dụng Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên
Loại trà quý này có những đặc trưng và công dụng nổi trội cụ thể như sau:

– Trà có hình dáng nhỏ, sau khi chế biến thì xoắn lại săn chắc và đều, trông rất đẹp. Nước trà khi pha thường có màu trong xanh, vàng vô cùng đẹp với cảm giác tươi mát của thiên nhiên. Hương thơm nhè nhẹ, dễ chịu và hậu vị ngọt ngào được lưu giữ ở cổ họng. 

– Đây là loại trà tốt cho sức khỏe được nhiều người tin dùng và đặc biệt được giới thượng lưu lựa chọn ngày càng nhiều. Vì trà chủ yếu sử dụng đọt đinh của cây trà nên mang nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

Đặc trưng và công dụng Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên
Công dụng của Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên phải kể đến đó là thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tim mạch rất tốt và giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn hơn

– Nếu uống trà thường xuyên bạn sẽ đào thải được các chất độc, giúp giải nhiệt và là giải pháp giảm cân an toàn, hữu hiệu. Khi sử dụng liều lượng vừa phải mỗi ngày sẽ phát huy được khả năng ngừa các bệnh về tim mạch từ trà rất tốt, chứa các chất giúp tăng khả năng đàn hồi cho tim. Ngoài ra, nước trà Đinh Tân Cương cũng giúp máu huyết lưu thông được tốt hơn. Các enzym giải độc của cơ thể được kích thích, tăng cường khả năng phòng chống, ngăn ngừa sự phát triển của các loại ung thư, vi khuẩn và nấm mốc hiệu quả.

– Làn da của các bạn nữ được tươi sáng, trẻ khỏe nhờ khả năng ngừa lão hóa rất tốt từ các vitamin và amino axit trong đọt trà. 

– Tinh thần sảng khoái, trí nhớ cải thiện tốt và làm việc hiệu quả hơn là những công dụng có thể thấy rõ sau thời gian sử dụng loại trà quý này. 

Giá của Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên được xem là một trong những loại trà đắt nhất Việt Nam ta hiện nay
Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên được làm từ đinh trà rất ít và hiếm nên giá thành rất cao

Đây là loại trà quý, cao cấp, có hương thơm dịu ngọt và rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt, điểm nhấn tạo nên ấn tượng của sản phẩm này chính là nguyên liệu được chọn lọc kỳ công, tỉ mỉ với những đinh trà (đọt trà) tươi ngon nhất. Đó cũng là lý do tại sao hương vị của trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên đặc biệt hơn so với những loại trà như trà nõn tôm Thái Nguyên hay trà móc câu Thái Nguyên. Giá thành của trà này khá đắc và thường dao động từ 2.500.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ/1kg. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến những loại Trà Đắt Nhất Việt Nam. Tuy giá thành của những sản phẩm này cao hơn so với các loại trà bình thường khác nhưng chất lượng, độ ngon, ngọt, thơm và an toàn cho sức khỏe là rất tốt, đang được nhiều người tin dùng.

Hiệp Hội Chè Việt Nam sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hay về những sản phẩm trà chất lượng của nước ta trong những bài viết tiếp theo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn và tìm mua được loại trà ngon, bổ cho sức khỏe của bạn. 

Xem thêm:

Hoa Trà
Hoa Tràhttps://about.me/hoatra
Cô gái đến từ vùng trà Tân Cương Thái Nguyên, với ước mơ mang hương vị quê hương đến với những người yêu trà trên khắp Thế Giới.
RELATED ARTICLES

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments