Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủviblogTOP Các Loại Trà Ngon & Nổi Tiếng Nhất Việt Nam

TOP Các Loại Trà Ngon & Nổi Tiếng Nhất Việt Nam

Việt Nam với xuất phát điểm là nước chuyên canh nông nghiệp cây chè từ rất lâu đời, người Việt Nam với kinh nghiệm lâu năm của mình trong lĩnh vực, đã sáng tạo ra được những thương hiệu trà ngon và chất lượng. Trong đó một số thương hiệu đã mang tên tuổi của Trà Việt Nam ra thế giới và được đông đảo tầng lớp người trên thế giới ưa chuộng và sử dụng. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc các loại trà ngon và nổi tiếng nhất Việt Nam.

8 Loại trà ngon & nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam

Xuyên suốt chiều dài của đất nước, có rất nhiều thương hiệu trà ngon nổi tiếng. Với mỗi địa phương, trà sẽ có mỗi đặc điểm hương vị gắn liền với đặc trưng vùng miền. Dưới đây là những loại trà Việt Nam ngon nhất và nổi tiếng nhất mà bạn nên thử để cảm nhận được sự đặc biệt và thượng hạng trong từng ngụm trà.

Trà Sen Tây Hồ

Trà hoa sen
Thương hiệu Trà Sen Tây Hồ đã vang danh nức tiếng xa gần bởi chất lượng và giá thành tương đối tốt

Trà Sen Tây Hồ khiến người thưởng thức mê mẩn bởi thứ trà ướp hương mang trong mình sự thuần khiết, thanh nhã và tạo điểm nhấn đặc trưng cho trà Việt Nam. Khi thưởng thức ngụm trà này, bạn sẽ cảm nhận được hương sen thơm tan dần trong khoang miệng, một cảm giác thanh dịu, thoải mái đến lạ.

Những bông sen sau khi được hái vào buổi sáng sớm sẽ được đem về để tách lấy gạo sen ướp trà thái nguyên cao cấp hoặc trà shan tuyết cổ thụ, phần còn lại của sen sẽ bỏ đi. Quá trình ướp trà sẽ trải qua thời gian khoảng 7 – 10 ngày với số lần ướp từ 4 – 7 lần cho một mẻ trà khi thành công. Trà Sen Tây Hồ có những cánh trà nhỏ, trà mang hương thơm ngọt ngào của hoa sen tự nhiên, một chút chát ở tiền vị nhưng hậu vị lại ngọt một cách đậm đà và lưu lại trong khoang miệng rất lâu, tạo cho người thưởng thức trà một cảm giác nhẹ nhàng và êm ả.

Trà shan tuyết Tà Xùa

Trà shan tuyết Tà Xùa
Trà shan tuyết Tà Xùa là một trong những đặc sản của thiên đường mây ải ở Bắc Bộ

Tà Xùa là một địa danh của Sơn La với đặc điểm nổi bật là sương mù và mây ải giăng đầy cùng không khí trong lành, mát mẻ rất thuận lợi cho cây Trà cổ thụ Tà Xùa phát triển. Cây Trà shan tuyết ở đây có tuổi đời từ hàng trăm năm cho đến hàng nghìn năm tuổi với những búp trà phủ dày lông mao trắng như tuyết và mang hương vị đặc trưng của núi rừng nơi đây.

Khi pha trà, bạn sẽ thấy một màu vàng sánh đẹp mắt và hơn hết chính là hương thơm phảng phất mùi của sương gió tự nhiên cùng vị ngọt ở vòm họng khiến bạn không thể chối từ sự hấp dẫn này.

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ Hà Giang

Trà Shan Tuyết cổ thụ là gì?
Trà Shan Tuyết cổ thụ là sản phẩm được tạo ra từ những cây chè cổ Shan tuyết ở vùng núi Hà Giang với hương thơm đậm chất sương gió và thời gian

Một trong những đặc sản trà ngon nổi tiếng của vùng Tây Bắc phải kể đến là trà shan tuyết Hà Giang. Các cây trà có tuổi đời trên 100 năm được sinh trưởng trong môi trường khí hậu thuận lợi. Nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển, những đồi trà cao vươn mình dưới ánh nắng mặt trời. Sự vươn mình của những cây trà nơi đây là để chuyển hoá thành phần của cây trà giúp tăng tỷ lệ axit amin, polyphenol và chất chống oxy hoá.

Trà được người Dao đỏ thu hoạch và chế biến một cách cẩn thận. Thu hoạch vào mùa xuân sẽ cho ra chất lượng trà tốt nhất trong năm. Trà xanh, trà đen, trà trắng, trà đỏ đều là sản phẩm được thu hoạch trên 1 cây. Với mỗi loại trà sẽ có cách xử lý khác nhau để đạt được mức độ oxy hoá thích hợp và tương ứng. Đặc điểm của trà khi pha đó là nước vàng như mật ong, nâng chén trà lên nhấp một ngụm sẽ cảm nhận được cái hương thơm dìu dịu cùng một chút đắng ở nơi đầu lưỡi, nhưng ngay sau đó là cái hương vị ngọt thanh được lan tỏa khắp khoang miệng người uống.

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ Suối Giàng tỉnh Yên Bái

Trà Shan Tuyết
Trà Shan tuyết Suối Giàng là giống trà còn có tên gọi khác là trà lá ba năm.

Trà shan tuyết Suối Giàng cũng là một trong các loại trà ngon mang một hương thơm tinh khiết của thiên nhiên, không hương liệu, không tẩm ướp, không phẩm màu, không chất bảo quản, không hoá chất,… Từ những lá trà già trên thân cây cổ thụ của vùng trà Suối Giàng thuộc tỉnh Yên Bái, nơi có độ cao hơn 2000m so với mực nước biển, qua bàn tay chế biến của người dân nơi đây đã tạo nên được thứ trà mang tên trà sạch cổ thụ. Những cây trà mọc tự nhiên và có tuổi đời lên đến trên 300 năm. Trà shan tuyết cổ thụ Suối Giàng khi pha nước sẽ có màu vàng như mật ong sánh, hương vị ngọt ngào khó tả cùng dư vị thanh mát đọng lại nơi khoang miệng, khiến người thưởng thức ấn tượng khó quên.

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên
Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên là sản phẩm hảo hạng được làm từ đinh trà vô cùng quý hiềm

Trong nền văn hoá trà Việt Nam, trà Đinh Tân Cương kiêu hãnh trong sự vàng xanh của màu trà đặc biệt này. Người có công lớn trong việc đưa giống trà đặc biệt này về vùng Tân Cương là ông Đội Năm. Ông đã đưa giống trà ngon về địa phương này, nghiên cứu và tạo ra hương vị thơm ngon nổi tiếng cho đến ngày nay.

Trải qua thời gian dài phát triển, trà Đinh vẫn giữ được hương vị tinh tế và ngon thượng hạng, được xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới. Trà Đinh thu hái hoàn toàn 100% là từ búp non và phải thu hoạch từ 8 – 10kg nõn trà mới cho ra được 1 kg trà Đinh nhất phẩm. Theo đó, người chế biến trà phải có tay nghề cao, bởi một mẻ trà được làm ra phải được người chế biến làm xuyên suốt trong 12 tiếng, luân phiên từng công đoạn phải trải qua mới đem đến chất lượng thành phẩm tốt nhất.

Với hương vị mê hoặc lòng người, trà Đinh dễ dàng chiếm được tình cảm của các thực khách mê trà trong lần chạm môi đầu tiên. Cái hương vị ngọt ngào như cốm non nồng nàn, béo ngậy, càng uống càng ngọt dần, đặc biệt nhất là khi uống xong vị ngọt của trà đọng lại rất lâu nơi cổ họng, khiến người ta cứ muốn uống mãi không thôi. Trà Đinh được xem là loại trà ngon nhất và đắt nhất trong các loại trà thái nguyên và thường được chọn để làm quà biếu tặng đặc biệt cho những người về từ miền bắc.

Trà Nõn Tôm – Trà Ngon Tân Cương Thái Nguyên

Trà Nõn Tôm Tân Cương Thái Nguyên
Trà Nõn Tôm Tân Cương Thái Nguyên là một sản phẩm khác đến từ vùng chè Thái Nguyên và ngon không kém trà Đinh Thái Nguyên

Trà ở vùng này có cánh nhỏ li ti, khi ngửi chỉ cần cầm một ít trà là đã cảm nhận được mùi thơm nức của hương cốm non. Được bàn tay người nông dân hái và chọn lọc những nõn trà non mới nhú lên và bên trong là những giọt sương được cánh trà chưa nở ngậm chặt. Khi pha sẽ cho ra màu nước xanh vàng và sánh như mật ong. Chỉ cần cầm chén trà lên nhấp một ngụm là đã cảm nhận được hương vị thơm ngon lan toả, vị chát dịu nhẹ mà đậm đà, một lúc ở phần hậu vị sẽ ngọt đậm đà, ngầy ngậy nơi cổ họng khiến người thưởng trà cảm thấy sảng khoái hẳn ra.

Trà Nõn Tôm là loại trà ngon đúng thứ 2 sau trà đinh. Trà nõn tôm là phần trà được làm từ nõn trà non nhất và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhất trong búp trà. Lượng trà dùng để pha là rất ít, chỉ cần một lượng bằng nửa những loại trà khác là đã có ấm trà thơm ngon hơn hẳn. Chính vì vậy mà những người sành trà thường tìm đến loại trà này bởi hương vị say mê lòng người. 

Trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên

Trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên
Trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên mang đến hương vị thơm ngon khó lòng quên được khi đã thưởng thức trà

Để có được trà Móc Câu Tân Cương thì người nông dân phải thức dậy và lên đồi trà từ lúc sáng sớm. Họ bắt đầu thu hoạch những búp trà non 1 tôm 2 lá (tức hái phần non nhất ở đọt gồm phần đọt non nhất và 2 lá liền kề bên dưới) để chọn mang về làm trà Móc Câu.

Tại sao trà lại có tên là trà Móc Câu? Là bởi trà có cánh nhỏ lại xoăn như cái móc câu, chỉ có những lá trà nhỏ và non nhất thì khi chế biến mới cho ra được những cánh trà có hình dáng của chiếc móc câu. Trên lãnh thổ Việt Nam, trà xanh được trồng ở rất nhiều nơi như: Thái Nguyên, Phú Thọ, Lâm Đồng,… Nhưng Thái Nguyên là vùng cho ra được nguyên liệu trà ngon nhất. Khu vực Tân Cương của tỉnh Thái Nguyên có khí hậu và thổ nhưỡng vô cùng lý tưởng để tạo ra được loại trà xanh có hương vị và chất lượng vượt bậc. Chính vì cái không khí mát mẻ thoáng đãng của thiên nhiên cùng những lớp đất giàu khoáng là điều kiện để cây trà phát triển một cách tốt nhất. Trà Móc Câu Tân Cương có màu sáng đẹp, nước trà chát nhẹ cùng hậu vị ngọt sâu xen lẫn trong mùi thơm của cốm non. 

Trà OoLong Bảo Lộc, Lâm Đồng

Thương hiệu trà Ô Long Bảo Lộc, Lâm Đồng
Trà Ô Long Bảo Lộc, Lâm Đồng có hương thơm ngất ngây và vị thanh ngọt

Trà Ô long là loại trà khá phổ biến tại Việt Nam khác với các loại trà ngon còn lại, ô long có hình cầu hoặc bán cầu với kích thước đồng nhất. Đây là loại trà với hương thơm dịu nhẹ, vị trà thanh ngọt và rất tốt cho sức khoẻ của người sử dụng. Công đoạn sản xuất trà Ô long trải qua tầm khoảng 30 giờ, từ nguyên liệu trà hái về cho đến làm héo, quay thơm, diệt men, định hình và cuối cùng là đóng gói. Nước trà màu vàng xanh cùng vị chát nhẹ dịu và ngọt ở hậu vị xen trong mùi hương của ô long tự nhiên.

Trà Ướp Hoa Lài

Trà Ướp Hoa Lài
Trà Ướp Hoa Lài thơm ngon và có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

Trà ướp hoa lài là sản phẩm được tạo ra từ lá trà tươi ngon ướp cùng với những bông hoa lài có mùi thơm đặc trưng. Trà lài có chứa một lượng dầu etheric mà lượng dầu này có tác dụng tăng cường năng lượng, hỗ trợ tối đa trong việc đào thải độc tố cho cơ thể đồng thời giúp giảm cân và làm đẹp da. Trà hoa lài thường được thu hái vào buổi tầm chiều, vì thời điểm này sẽ đảm bảo được độ tinh khiết và tươi xanh nhất. Trà lài mang hương vị ngọt ngào tinh tế, nhẹ nhàng như mùi hương của thiếu nữ. Chính vì thế mà dễ làm hài lòng của giới thưởng trà.

Trà Việt Nam nổi tiếng ở những vùng nào?

Theo lối sống và thói quen canh tác của từng nơi sẽ mang đến cho văn hóa trà những nét riêng đậm đà rất đặc trưng. Việt Nam tự hào là cái nôi của cây trà, chính vì thế mà ngày nay khi nhắc đến trà Việt Nam, chắc hẳn sẽ không thể không nhắc đến những vùng trà nổi tiếng dưới đây.

Xem thêm: Nguồn Gốc Cây Trà Xanh | Tác Dụng, Đặc Điểm, Phân Bố & Kỹ Thuật Trồng

Vùng Tân Cương, Thái Nguyên – Được mệnh danh là Đệ Nhất Danh Trà

Vùng Tân Cương, Thái Nguyên - Được mệnh danh là Đệ Nhất Danh Trà
Vùng Tân Cương, Thái Nguyên – Nơi tạo ra những sản phẩm trà ngon đệ nhất

Tân Cương, Thái Nguyên là nơi đem đến sản lượng trà lớn nhất nhì của Việt Nam ta. Đồng thời, trà của vùng này cũng có chất lượng vượt trội hơn hẳn so với các địa danh khác. Ở đây, cây trà sẽ được trồng và chăm sóc theo các phương thức cổ truyền. Không những thế, quy trình thu hoạch và chế biến cũng theo cách thức truyền thống để đem đến hương vị thật nhất của sản phẩm. Trà xanh truyền thống của Thái Nguyên vốn từ xưa đã nổi tiếng vì có hương vị trà thơm, vị của đầu lưỡi đắng nhưng hậu vị ngọt, màu sắc đẹp được nhiều người yêu thích lựa chọn. 

Vùng núi cao Tây Bắc

Vùng trồng chè tây bắc
Vùng trồng chè Tây Bắc là nơi tạo ra những búp trà xanh tươi và chất lượng. Ngoài ra, đây còn là vùng có nhiều cây chè Shan Tuyết cổ thụ nhất cả nước

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ đầy vẻ hoang sơ cùng địa hình núi cao là điều kiện để cây trà sinh trưởng tốt. Những cây trà phát triển hoàn toàn tự nhiên có tuổi đời hàng trăm năm đứng sừng sững giữa đất trời để vươn mình nhận lấy tinh hoa của núi rừng. Chính vì vậy, những búp trà ở đây vô cùng thơm ngon hảo hạng và rất quý báu.

Búp trà cổ thụ của vùng này săn chắc, phủ một lớp lông tơ ánh bạc, phảng phất hương thơm của tự nhiên. Khi pha, trà sẽ cho một màu nước vàng óng, vị đậm, có hương thơm mạnh, hậu vị ngọt khiến bạn không thể nào quên được hương vị rất riêng này.

Trên dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ là nơi vươn mình của những loại trà cổ thụ danh tiếng như: Tà Xùa, Lũng Phìn, Trà Shan Tuyết Hà Giang…

Vùng trà Bảo Lộc, Lâm Đồng

Vùng trà Bảo Lộc, Lâm Đồng
Vùng trà Bảo Lộc, Lâm Đồng – Nơi cho ra đời những sản phẩm chè Ô long chất lượng và thơm ngon

Thiên nhiên nơi đây đã ưu ái tặng cho vùng đất này không chỉ thỗ nhưỡng, địa hình mà cả khí hậu đều giúp cây chè sinh trưởng và phát triển rất tốt. Chính vì vậy, Lâm Đồng là một trong những nơi cung cấp nguồn nguyên liệu trà lớn cho cả nước. Và đây cũng là nơi đã tạo ra những sản phẩm trà Việt Nam chất lượng – thơm ngon – tốt cho sức khoẻ. Các thương hiệu chè nổi tiếng của vùng Bảo Lộc phải kể đến là: trà xanh, trà Ô long, trà Atiso và trà hoa lài.

Kết luận

Các loại trà ngon nhất, chất lượng và nổi tiếng nhất của Việt nam vừa rồi các bạn đã được thử hết chưa. Với hương vị thơm ngon hảo hạng mang những đặc trưng riêng của vùng miền canh tác, đã tạo nên những nét đặc sắc riêng trong văn hóa trà Việt Nam. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn những sản phẩm trà Việt Nam phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn. Hoặc sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm trà để cho, tặng, biếu…

Xem thêm:

Hoa Trà
Hoa Tràhttps://about.me/hoatra
Cô gái đến từ vùng trà Tân Cương Thái Nguyên, với ước mơ mang hương vị quê hương đến với những người yêu trà trên khắp Thế Giới.
RELATED ARTICLES

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments