Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủviblogTrà Lài - Phân Biệt, Công Dụng, Cách Ướp Và Cách Pha

Trà Lài – Phân Biệt, Công Dụng, Cách Ướp Và Cách Pha

Trà Lài – Trà nhài là loại trà ướp hương được nhiều người yêu thích. Hương vị tinh tế của trà xanh nguyện cùng hương thơm thuần khiết của hoa lài đã mang đến thức uống với dư vị khó quên. Hãy cùng vitas.org.vn tìm hiểu rõ hơn về loại trà này nhé!

Thông Tin Cơ Bản Về Trà lài

Trà lài là gì?

Tìm hiểu về Trà lài
Trà Lài – Trà Nhài là sự hòa nguyện tinh tế giữ trà xanh và hoa nhài

Trà lài Trà nhài là một trong những thức uống tốt cho sức khỏe người thưởng trà. Loại trà này được tạo ra từ sự kết hợp tinh tế giữa hoa nhài thơm ngát và trà xanh chất lượng. Đây được xem là loại trà ướp hoa phổ biến và xuất hiện từ rất lâu đời vẫn còn gìn giữ và phát triển đến ngày nay.

Trà sau khi ướp xong sẽ phảng phất hương thơm thanh khiết của hoa lài hòa nguyện cùng hương thơm tự nhiên của trà. Trà lài chất lượng khi pha sẽ không quá gắt, tiền vị chát vừa phải, hậu vị ngọt sâu và đượm, đủ để in dấu trong lòng trà nhân.

Trà lài và trà nhài giống hay khác nhau

Trà lài hay trà nhài đều là tên gọi chung của thức uống được ướp từ hoa nhài (lài) cùng trà xanh. Sở dĩ có tên gọi khác nhau như vậy là vì mỗi vùng miền sẽ có cách kêu tên hoa khác nhau.

Cụ thể, ở khu vực phía bắc sẽ gọi là hoa nhài – trà hoa nhài, còn hoa lài – trà hoa lài là tên gọi phổ biến ở khu vực phía nam. 

Tìm hiểu về Trà lài
Trà lài hay trà nhài là tên của loại trà ướp hoa thơm ngon và tốt cho sức khỏe

Đặc trưng của trà lài

Trà nhài đem đến vị tiền chát nhẹ, hậu vị ngọt thanh mát đến từ trà xanh và hoa lài. Hương vị này khác hẳn với trà xanh nguyên chất vì nó đậm đà và dễ chịu vô cùng. Tuy nhiên, so về độ chát thì trà lài nhẹ hơn nên thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng.

Nguồn gốc trà lài (trà nhài)

Nguồn gốc trà lài (trà nhài)
Trà lài ra đời ở tỉnh Quảng Đông của Nam Trung Quốc

Loại trà ướp hương hoa lài này được cho là xuất hiện vào khoảng thời gian 960 – 1279 của thời nhà Tống và là đây là đặc sản ở đất nước này bên cạnh trà ướp hương thảo mộc.

Cụ thể, trà lài ra đời ở tỉnh Quảng Đông của Nam Trung Quốc. Lý giải sự bắt nguồn này là vì ở Quảng Đông lúc bấy giờ có khí hậu ấm áp, nhiệt độ ổn định nên cực kỳ thích hợp để cây hoa lài sinh sôi và phát triển. Đây cũng chính là nơi trồng hoa lài đầu tiên của Trung Quốc, sau đó còn có các tỉnh như Phúc Kiến, Vân Nam cũng trồng loại hoa này.

Tại Việt Nam, hoa lài cũng được trồng từ rất sớm và được xem như bài thuốc cân bằng âm dương. Việc kết hợp giữa trà và hoa lài được cho là bắt đầu từ Huế và được truyền lại khắp mọi vùng miền nước ta.

Có những loại trà ướp hoa lài nào?

Có những loại trà ướp hoa lài nào?
Trên thị trường hiện nay có 3 loại trà ướp hoa lài thơm ngon và chất lượng nhất!

Trà lài thái nguyên

Là loại trà ướp từ hoa lài và lá trà (chè) được hái ở vùng đất Tân Cương – Thái Nguyên. Để bảo đảm chất lượng thơm ngon, lá trà thường chọn theo công thức 1 đọt + 1 đến 2 hoặc 3 lá non liền kề bên dưới.

Thành phẩm trà lài thái nguyên cho ra nước trà có màu trong xanh, vị trà chát nhẹ pha với hậu vị ngọt sâu cùng hương thơm thanh mát đến từ hoa lài.

Trà oolong lài

Trà Oolong lài có hình dáng rất đặc biệt khi được vo viên tròn, màu xanh đậm. Sau khi pha, trà sẽ nở ra thành dạng búp trà 1 tôm cùng 3 lá.

Ưu điểm của nước chè này là vị ngọt thanh nhẹ nhàng, vị chát rất ít và đặc biệt, sự hòa nguyện của hoa nhài cùng trà Oolong đã tao nên một dư âm khó quên trong lòng người thưởng thức.

Trà shan tuyết lài

Trà dùng để ướp cùng hoa nhài phải được hái từ những cây chè Shan Tuyết cổ thụ với tuổi thọ trên 100 năm tuổi.

Trà shan tuyết lài có nước màu trong đẹp mắt. Bên cạnh những đặc điểm của chè Shan Tuyết như chát vị đầu, ngọt ở cuốn họng cùng mùi hương núi rừng thì nay kết hợp thêm hương lài đem đến thức uống có dư vị đậm đà.

Phân biệt trà hoa lài và trà ướp hoa lài

Trà hoa lài và trà ướp hoa lài là 2 loại hoàn toàn khác nhau nhưng lại rất dễ bị nhầm lẫn vì tên gọi tương tự. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt rõ được 2 loại trà này.

1. Trà hoa lài (nhài)

Trà hoa lài (nhài)
Trà hoa nhài được làm từ những bông hoa nhài và không có trà xanh đi kèm

Loại trà này được tạo ra bằng cách thu hái những bông hoa lài tươi vào khoảng thời gian nhất định để đảm bảo chất lượng. Sau đó sấy khô hoặc phơi khô những bông hoa lài vừa hái đó để hãm lấy nước uống như trà.

Có thể thấy, trà hoa lài hoàn toàn chỉ có hoa lài là nguyên liệu chính, không kèm theo trà xanh.

2. Trà ướp hoa lài (nhài)

Trà ướp hoa lài (nhài)
Trà ướp hoa lài là sản phẩm được ưa chuộng hiện nay vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Chính nguyên liệu và cách ướp đã tạo ra sự khác biệt. Đối với trà ướp hoa lài, nguyên liệu chính là hoa lài cùng trà xanh. Rải 1 lớp trà khô cùng 1 lớp hoa lài xen kẻ nhau để ủ kín trong thời gian nhất định để tạo ra thành phẩm đậm đà hương vị.

Cách ướp trà hoa lài đúng chuẩn

Hướng dẫn cách chọn trà khô và hoa lài để ướp

1. Chọn trà thái nguyên

Trà xanh được chọn để ướp trà lài phải là loại thượng hạng nhất được làm từ nõn trà 1 tôm – 1 hoặc 2 hay 3 lá non liền kề, giàu dưỡng chất tự nhiên và có độ chát vừa phải. Một trong những loại trà xanh được ưu ái chọn lựa đó là trà của vùng Tân Cương – Thái Nguyên.

Cách ướp trà hoa lài đúng chuẩn
Nguyên liệu đầu vào là trà xanh và hoa lài phải thực sự chất lượng mới đưa đến thành phẩm trà lài thơm ngon

2. Chọn hoa lài

Mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để thu hái hoa, vì khoảng thời gian này, cây lài sẽ cho rất nhiều hoa. Hoa nhài sẽ được hái vào buổi chiều, thường sau 2h, nên chọn những bông hoa búp to, chuẩn bị hé nở để ướp trà. Sau đó, hoa nên được ướp ngay vào buổi chiều tối hôm đó vì khả năng lưu hương của hoa lài chỉ khoảng từ 10 – 12 tiếng.

Cách ướp trà hoa lài

Cách ướp trà hoa lài
Hoa nhài được ướp đúng chuẩn sẽ cho ra mùi vị thơm ngon đậm đà

Bước 1: Hoa nhài sau khi hái và loại bỏ những búp không đạt chất lượng thì được rải đều ra mẹt, phủ giấy lên trên.

Bước 2: Đợi khoảng 8 đến 9h tối thì tiến hành ướp chè cùng với hoa lài. Rải đều một lớp chè và tiếp đến là rải một lớp hoa nhài, cứ như vậy xen kẽ đến khi hết nguyên liệu.

Bước 3: Ướp cùng nhau trong khoảng từ 20 – 24 tiếng, đến khi bạn thấy cánh hoa chuyển từ trắng đục sang trong suốt thì có nghĩa lúc này chè đã ngậm hết hương hoa.

Bước 4: Tách riêng trà và hoa nhài.

Bước 5: Cho chè vào túi chống ẩm để sấy cho đến khi chè khô.

Bước 6: Thực hiện công đoạn này 3 – 4 lần để hương lài quyện vào trà.

Lưu ý:

  • Để giữ được trọn vẹn hương lài, cần phải tránh xa quạt máy.
  • Khi sấy trà phải nhặt hết những cánh úa, mỏng.
  • Nhiệt độ sấy vừa phải tránh mất đi hương vị thơm ngon.

Xem thêm: 10+ Cách pha trà lài thơm ngon

Công dụng của trà lài

1. Cải thiện tiêu hóa, giúp giảm cân

Công dụng của trà lài
Những tác dụng tuyệt vời của trà lài mang đến sẽ khiến bạn phải bất ngờ

Nếu bạn kết hợp giữa chế độ ăn uống thích hợp cùng uống trà lài mỗi ngày theo đúng chỉ dẫn thì sẽ giúp bạn duy trì được vóc dáng, trọng lượng của cơ thể. Đồng thời, Trà lài còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn ăn ngon hơn và tránh được các vấn đề liên quan đến đường ruột.

2. Ngừa một số loại ung thư: vú, tuyến tiền liệt, trực tràng

Trong thành phần của trà hoa nhài chứa các chất chống oxy hóa rất mạnh, ức chế các gốc tự do hình thành trong cơ thể từ đó ngăn ngừa được sự phát triển của ung thư. Nên uống đúng và đủ để giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

3. Chống sâu răng, hôi miệng

Vi khuẩn và axit trong khoang miệng sẽ là những nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng và sâu răng. Chính vì vậy, nên chọn trà nhài để uống với công dụng ngăn ngừa bệnh sâu răng, hạn chế việc viêm nướu cũng như chảy máu chân răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Công dụng của trà lài
Bệnh tiểu đường sẽ phần nào được hạn chế nếu bạn sử dụng trà lài đúng cách

Tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm, cần được phòng ngừa. Để có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này, bạn có thể chọn cách uống trà lài để hạn chế khả năng chuyển hóa glucozo trong cơ thể.

5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Sự tích tụ của cholesterol và chất béo là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh tim mạch. Trà lài là thức uống được chứng minh có khả năng hạn chế bệnh tim mạch cho con người. Chính vì vậy, hãy thường xuyên uống trà lài để bảo vệ trái tim của mình nhé!

6. Tạo cảm giác tỉnh táo, phấn chấn, giúp bạn làm việc hiệu quả

Từ lâu trà xanh đã được biết đến như một thức uống giúp bạn tỉnh táo, phấn chấn thì việc kết hợp thêm hương thơm tinh khiết của hoa lài sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, giảm đi lo âu cũng như giảm tình trạng đau đầu, stress, …

Kết luận

Trà lài hay trà nhài là loại thức uống bổ dưỡng và hương vị thơm ngon nên rất được lòng người thưởng thức. Trên đây là những thông tin cần biết về trà lài, nếu có bất kỳ thắc mắc, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn – giải đáp nhé!

RELATED ARTICLES

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments