Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Trang chủCây chèTrà thái nguyên tân cương - Đặc sản chè thái nguyên tân...

Trà thái nguyên tân cương – Đặc sản chè thái nguyên tân cương nổi tiếng

Vùng Tân Cương – Thái Nguyên là một trong những nơi được thiên nhiên ưu ái điều kiện tự nhiên vô cùng trù phú để phát triển cây chè cùng sự khéo léo, tỉ mỉ của những người lao động được truyền nối từ xưa đến nay. Vì vậy, không lạ khi danh trà ngon nhất Việt Nam thuộc về Trà Thái Nguyên Tân Cương.

Trà Thái Nguyên Tân Cương là gì?

Trà Thái Nguyên Tân Cương
Trà Tân Cương Thái Nguyên là đặc sản thơm ngon của vùng núi phía Bắc nước ta

Trà Thái Nguyên Tân Cương hay Chè Tân Cương Thái Nguyên là loại trà đặc sản nổi tiếng được trồng và chế biến hoàn toàn tại vùng trà Tân Cương thuộc tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam.

Ngoài vùng Tân Cương thì tại Thái Nguyên có rất nhiều vùng trồng chè như: Tuyên Quang, Trại Cài, Đồng Hỷ, Phú Lương,… Tuy nhiên, trà Tân Cương Thái Nguyên vẫn được đánh giá là nơi trồng trà ngon nhất và được mệnh danh là đệ nhất danh trà.

Nhắc đến trà tân cương thái nguyên chúng ta không thể bỏ qua những loại trà hảo hạng được làm từ những búp và lá trà tuyển chọn như trà đinh, trà móc câu, trà nõn tôm và trà búp. Chính vì vậy, hương thơm – mùi vị của loại trà này rất đậm đà và cuốn hút. Những người sành trà luôn dành những lời khen có cánh cho trà ở vùng Tân Cương – Thái Nguyên này.

Tại sao Chè Tân Cương Thái Nguyên nổi tiếng?

Những lý do để trà tại Tân Cương được xem là ngon và hảo hạng nhất, chủ yếu như sau:

1. Vị trí địa lý thuận lợi

Trà Thái Nguyên Tân Cương
Trà Thái Nguyên Tân Cương được trồng ở vùng có điều kiện tự nhiên vô cùng ưu ái để cây phát triển

Chè Thái Nguyên Tân Cương được trồng ở khu vực nhiều đồi núi thấp với nhiều điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho cây chè phát triển. Đặc biệt, đất trồng chè ở đây có rất nhiều chất dinh dưỡng phù sa để cây sinh trưởng.

2. Điều kiện khí hậu

Thái Nguyên, đặc biệt là vùng Tân Cương nhờ vào sự che chắn của dãy núi Tam Đảo mà khá ôn hòa, không quá lạnh cũng không quá nóng. Hơn hết, biên độ biến đổi nhiệt độ không quá lớn nên có lợi cho cây chè. Nắng sớm mai ở đây rất dịu nhẹ, cây trà có thể hấp thụ tối đa ánh nắng.

Trà Thái Nguyên Tân Cương
Khí hậu là một trong những yếu tố giúp trà tân cương ở vùng Thái Nguyên trở nên ngon hơn

3. Nguồn nước tưới

Có lẽ, điều đặc biệt tại vùng Tân Cương chính là nguồn nước tưới tiêu của cây trà. Nhờ vào dòng nước mát của những dòng sông chảy vô tận, thấm lâu đời trong đất đã giúp những cây chè phát triển tươi tốt và chống lại sâu bệnh.

4. Kinh nghiệm trồng và chăm sóc chè lâu năm

Trà Thái Nguyên Tân Cương
Kinh nghiệm trồng và chăm sóc chè lâu năm đã giúp trà ở đây nổi danh thơm ngon  đệ nhất

Có thể nói, chè thái nguyên tân cương được trồng từ rất lâu đời. Trải qua nhiều thế hệ, kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây chè cũng được nâng lên không ngừng. Với việc nắm bắt được những đặc điểm sinh thái của cây chè đã giúp người dân đúc kết được nhiều điều, từ đó áp dụng cho mùa sau để đồi chè Tân Cương luôn xanh tốt, có chất lượng cao và sản lượng tốt.

5. Bí quyết sao và lên hương chè riêng biệt

Không thể bỏ qua một yếu tố quan trọng để giúp trà thái nguyên tân cương trở thành đệ nhất đó là nhờ vào bí quyết chế biến chè, đặc biệt là công đoạn sao và lên hương chè rất riêng biệt. Phải canh chỉnh nhiệt độ thích hợp cùng đôi bàn tay khéo léo để tạo nên hương thơm đậm vị.

Trà Thái Nguyên Tân Cương
Sao trà là một trong những bước giúp trà dậy hương để đem đến hương thơm cho tách trà bạn đang thưởng thức

6. Yếu tố con người

Con người ở đây, ngoài kinh nghiệm dày dặn với việc trồng và chăm sóc cây chè, họ còn tâm huyết, yêu nghề. Mỗi cây chè lớn lên như đứa con của họ vậy, buồn vui có đủ đối với những đồi chè này.

Trà Thái Nguyên Tân Cương ngon như thế nào?

Trà Tân Cương Thái Nguyên
Trà Thái Nguyên Tân Cương thơm ngon hảo hạng, xứng danh đệ nhất danh trà

Trà Thái Nguyên nhất là trà ở vùng Tân Cương được làm từ những búp trà non mướt còn đọng sương mai. Vì vậy, chất lượng của trà không thể nào đặc điểm và thơm ngon hơn nữa.

Về ngoại hình: cánh trà sau khi sao khô có dạng xoắn chặt và có màu xanh đen đẹp mắt.

– Về màu sắc: Sau khi pha, màu vàng xanh cốm đẹp mắt, sánh mịn là những điều mà trà thái nguyên tân cương mang đến.

– Về hương vị: Trà Tân Cương khi pha sẽ cho ra hương thơm cốm tự nhiên rất thanh mát. Vị trà chát nhẹ và hậu vị ngọt dịu, êm, có chút béo béo vị trà rất đặc biệt, đem đến sự thăng hoa cho người thưởng thức trà.

Những sản phẩm trà tân cương thái nguyên nổi tiếng không thể bỏ qua

Trà đinh tân cương

Trà đinh tân cương
Trà đinh tân cương là loại trà bạn nên thưởng thức để cảm nhận sự vẹn tròn của hương thơm.

Trong giới sành trà, người ta đánh giá trà đinh tân cương thái nguyên là vua của các loại trà với chất lượng thượng hạng và vị thơm tuyệt hảo. Trà tạo ra từ búp trà 1 tôm sau khi chế biến có hình dạng nhỏ giống như những chiếc đinh nên có tên gọi như vậy.

Trà móc câu tân cương

Những sản phẩm trà thái nguyên tân cương nổi tiếng không thể quên kể đến trà móc câu
Những sản phẩm trà thái nguyên tân cương nổi tiếng không thể quên kể đến trà móc câu

Trà có dạng xoăn sợi, giòn xốp và có đặc điểm dễ nhận dạng, cánh trà cong lên như lưỡi câu được gọi là trà móc câu. Sản phẩm này được chế biến từ 1 tôm cùng với 1 đến 2 lá non liền kề. Trà móc câu tân cương thái nguyên có vị chát dịu nhẹ, đậm đà nhưng hậu vị ngọt thanh và thơm lừng khi thưởng thức. 

Trà búp tân cương thái nguyên

Sản phẩm trà búp tân cương thái nguyên với vị chát và ngọt lan tỏa trong khoang miệng khiến bạn mê say
Sản phẩm trà búp tân cương thái nguyên với vị chát và ngọt lan tỏa trong khoang miệng khiến bạn mê say

Trà búp rất thích hơp với những người thưởng trà bắc, bởi trà có hương vị đậm đà nhất trong các loại. Trà có vị chát nhiều nhưng rất đượm, nước trà khi pha có màu xanh đẹp mắt cùng hương thơm lan tỏa khiến bạn không thể chối từ.

Trà nõn tôm tân cương

Trà nõn tôm tân cương thái mang hương vị rất riêng và vô cùng cuốn hút
Trà nõn tôm tân cương thái mang hương vị rất riêng và vô cùng cuốn hút

Chè nõn tôm ở vùng Tân Cương thực sự đã chạm đến tâm hồn của những người thưởng trà khi vị ngọt và vị chát của chè hòa quyện vào nhau tạo nên dư vị rất riêng mà khó có loại trà nào sánh được. Nõn tôm là loại trà được tạo ra từ 1 tôm (đọt) cùng 1 lá non liền kề bên dưới và chỉ có chè trồng ở Tân Cương mới đủ tiêu chuẩn để tạo nên hương vị ấy.

Chè thái nguyên tân cương làm quà tặng ý nghĩa

Trà tân cương thái nguyên là loại đặc sản nổi tiếng, phù hợp làm quà biếu tặng cho người thân
Trà tân cương thái nguyên là loại đặc sản nổi tiếng, phù hợp làm quà biếu tặng cho người thân

Việc biếu tặng trà tân cương thái nguyên không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam, bởi chén trà đã trở thành biểu tượng văn hóa, truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay. Không chỉ mang giá trị vật chất mà hơn hết nó còn thể hiện cả ý nghĩa về tinh thần to lớn, là cách để thể hiện một con người hiểu lễ nghĩa.

Trà thường là lựa chọn hàng đầu mỗi dịp tết đến xuân về hay những ngày trọng đại, tặng nhau trà để nói lên sự sum vầy, an khang và thịnh vượng cho năm mới đầy những điều may mắn và hạnh phúc

Bên cạnh đó, lựa chọn trà tân cương thái nguyên thượng hạng và chính gốc để biếu đối tác, doanh nghiệp hoặc sếp với mong muốn gắn kết mối quan hệ hợp tác, sự tôn trọng của mình dành cho họ và hơn hết là thể hiện được sự tinh tế, quan tâm của mình đến đối phương.

Chính vì vậy, quà tặng trà không chỉ nói lên những điều trên mà quan trọng nó còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe được mọi người tin dùng và chọn lựa là món quà độc đáo dành cho nhau.

Trà tân cương thái nguyên là loại đặc sản nổi tiếng, phù hợp làm quà biếu tặng cho người thân
Không chỉ phù hợp làm quà biếu tặng cho người thân mà trà tân cương còn rất thích hợp để tặng đối tác, doanh nghiệp hoặc sếp

Kết luận

Ngày càng có nhiều người chọn trà thái nguyên tân cương để thưởng thức cũng như làm quà biết tặng cho những người quan trọng. Chính vì nhu cầu thị trường cao, không ít các địa chỉ cung cấp trà đã được ra đời, đưa tới cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo cung cấp trà chất lượng, chính gốc. Do vậy, người tiêu dùng phải sáng suốt, cân nhắc để chọn đúng cơ sở uy tín để đặt niềm tin.

Hãy liên hệ với vitas.org.vn để được tư vấn kỹ hơn về việc mua trà tân cương thái nguyên bạn nhé!

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

- Advertisment -spot_img

Bài viết phổ biến