Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Trang chủviblog12 tác dụng của Trà Sen và trà lá sen mà bạn...

12 tác dụng của Trà Sen và trà lá sen mà bạn chưa biết

Với sự kết hợp của những hợp chất có trong trà và hương hoa sen đã tạo nên một loại thượng phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng. Rất nhiều khách hàng chọn sử dụng một ly trà sen mỗi ngày như một cách để ổn định sức khỏe và hạn chế một số bệnh có thể mắc phải. Dưới đây, mời bạn cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi tác dụng của trà sen là gì?” cũng như một số lưu ý để việc sử dụng trà sen thật sự mang lại hiệu quả tối ưu cho người dùng.

12 tác dụng của trà sen bạn không thể bỏ qua

Được ví như một loại thảo mộc có nguồn gốc từ thiên nhiên, trà sen là loại thực phẩm sạch mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Rất nhiều trà nhân ưu ái gọi trà sen là loại “thần dược” phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

1. Giảm cholesterol

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Một trong những công dụng nổi bật của trà sen đó là chức năng giảm cholesterol

Cholesterol là một loại chất béo tồn tại trong cơ thể người ở nhiều bộ phận như: màng tế bào, huyết tương,…Đồng thời nồng độ cholesterol cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh về tim mạch. Trong trà sen chứa hoạt chất Epigallocatechin gallate (EGCG) hỗ trợ ngăn chặn quá trình cơ thể hấp thụ chất béo cũng như làm giảm cholesterol trong cơ thể. Vì vậy việc uống trà sen để giảm cholesterol sẽ giúp giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch và béo phì.

2. Tác dụng của trà sen trong việc ổn định huyết áp

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Sử dụng trà sen thường xuyên với liều lượng vừa đủ sẽ khiến bạn kiểm soát được bệnh huyết áp của mình

Trà là loại thực phẩm giúp cơ thể hạn chế được sự rối loạn của các lipid máu cũng như ổn định đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, hoa sen lại chứa ancaloit isoquinoline, loại hợp chất có khả năng giãn nở và làm dịu mạch máu. Sự kết hợp giữa trà xanh và hoa sen sẽ cho ra loại trà sen với công dụng kiểm soát huyết áp, loại bỏ tiểu đường. Tuy nhiên, việc sử dụng trà sen phải được sử dụng thường xuyên mỗi ngày với liều lượng vừa đủ.

3. uống trà sen để loại bỏ lượng mỡ trong máu

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Loại bỏ lượng mỡ trong máu là công dụng tuyệt vời của trà sen

Mỡ trong máu là một trong những nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng của trà sen trong việc loại bỏ lượng mỡ trong máu thông qua một số thành phần có trong trà sen như: vitamin C, tartric, nuciferin, các axit citric, tanin, alcaloid và succinic…

4. Giảm stress khi uống trà sen

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Nếu bạn đang căng thẳng thì hãy thử nhâm nhi một tách trà sen nóng để tịnh tâm 

Căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống có thể được giải quyết phần nào chỉ với một ly trà sen mỗi ngày. Các thành phần có trong trà sen sẽ đem đến cho người dùng cảm giác thoải mái, minh mẫn, dễ chịu và tỉnh táo nhất. Đây cũng là lý do mà nhiều người chọn khởi đầu một ngày làm việc bằng những tách trà sen thơm ngon, bổ dưỡng.

5. Chống ợ chua, viêm loét dạ dày

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Trà sen sẽ giúp chống lại những cơn ợ chua và hạn chế bị viêm loét dạ dày 

Dạ dày chúng ta luôn tồn tại một loại axit có khả năng gây ợ chua hay thậm chí là các bệnh về viêm loét. Khi sử dụng trà xanh một thời gian, bạn có thể thấy được sự suy giảm của các triệu chứng này bởi lẽ trà xanh là loại thức uống có công dụng làm giảm axit có trong dạ dày.

6. Ngăn chặn các bệnh “vùng kín”

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Trà sen còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến sinh sản ở nam giới và hỗ trợ chị em phụ nữ rất nhiều lợi ích

Trên thực tế rất nhiều trường hợp đã chứng minh được công dụng của trà sen trong việc khắc phục bệnh xuất tinh sớm ở nam giới. Bên cạnh đó, với nữ giới trà sen lại là loại thuốc quý cho chị em vào những ngày “đèn đỏ”. Ngoài ra, một số bệnh vùng kín có thể được ngăn chặn đối với những ai có thói quen uống trà mỗi ngày.

 7. Giải nhiệt

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Trà sen có tác dụng thanh nhiệt cơ thể

Các chuyên gia đã dùng nhiều thí nghiệm để chỉ ra công dụng giải nhiệt ở trà sen. Khi vào cơ thể, trà sen tham gia vào các quá trình làm mát các bộ phận, cơ quan nội tạng. Như vậy, đây còn là loại thức uống thích hợp cho mọi nhà vào những ngày hè nắng nóng, oi bức.

8. Chống oxy hóa và làm đẹp da

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Rất nhiều chị em phụ nữ đang thắc mắc về công dụng làm đẹp da ở trà sen

Loại thức uống này chứa nhiều thành phần có lợi, tham gia vào quá trình chống oxy hóa ở da như: demethyl coclaurine neferin, nuciferine, lotusine,…Thói quen uống trà sen thường xuyên sẽ giúp chị em phụ nữ sở hữu làn da căng bóng, hồng hào và tràn đầy sức sống.

9. Tác dụng của trà sen trong việc ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Một trong những tác dụng được nhắc đến nhiều nhất của trà sen đó là khả năng ngừa ung thư, tim mạch và đột quỵ

Các hợp chất như ECG, EGCG có trong polyphenol của trà sen tham gia vào quá trình ngăn ngừa gốc tự do, hạn chế quá trình tổn thương DNA và bảo vệ tế bào. Các khối u trong cơ thể có thể bị ức chế tăng sinh bởi chính polyphenol của trà. Một số enzym giải độc được kích hoạt nhờ thói quen uống trà sen, đây cũng là biện pháp ngăn ngừa các khối u gây ung thư phát triển rất hiệu quả.

10. Chữa thiếu máu

Một trong những tác dụng được nhắc đến nhiều nhất của trà sen đó là khả năng ngừa ung thư, tim mạch và đột quỵ.
Tái tạo tế bào máu là một trong những chức năng ít ai biết của hoa sen

Hoa sen đã trở thành thành phần trong một số loại thuốc điều trị bệnh thiếu máu. Sự kết hợp của trà ướp hoa sen cũng sẽ tạo ra một sản phẩm có khả năng khắc phục tình trạng thiếu máu. Tuy nhiên để thấy được hiệu quả, bạn cần duy trì được thói quen uống trà sen.

11. Xương chắc khỏe

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Trà và sen đều là những sản phẩm có chứa các thành phần có lợi cho xương

Các hợp chất có trong trà sen cũng sẽ tham gia vào quá trình hỗ trợ xương chắc khỏe hơn mỗi ngày. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được việc sử dụng trà sen thường xuyên ở người già còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng loãng xương.

12. Tăng cường sự miễn dịch

Trà sen và 12 lợi ích không ngờ tới cho sức khoẻ
Trà sen có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, khả năng đề kháng của sức khỏe

Acid linoleic là một trong những chất có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, khả năng đề kháng của sức khỏe và đặc biệt là hạn chế được một số bệnh viêm nhiễm. Đây là hợp chất có trong trà sen và khi sử dụng đúng liều lượng sẽ mang đến lợi ích không ngờ cho sức khỏe người dùng.

Ngoài hương vị chát nhẹ kết hợp cùng hậu vị ngọt dịu dàng, thanh khiết, trà ướp hoa sen còn sở hữu rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe nếu bạn uống đúng thời điểm và đúng liều lượng.

Trà sen có giúp dễ ngủ hay không?

Trà sen có giúp dễ ngủ hay không?
Trà sen là một trong những loại thức uống được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và mang nhiều công dụng hữu hiệu đối với sức khỏe người dùng

Nhắc đến hoa sen người ta không thể không nhắc đến công dụng hữu hiệu đối với giấc ngủ của mỗi người. Thế nhưng sự kết hợp giữa trà và hoa sen có thật sự hỗ trợ tốt cho giấc ngủ như nhiều thông tin vẫn hay truyền nhau hay không?

Trà sen mà chúng ta tìm hiểu không giống như các loại trà lá sen, trà tim sen. Vì vậy, khi sử dụng trà ướp hoa sen, cần hết sức lưu ý về thời điểm và liều lượng sử dụng. Trà ướp hoa sen hoàn toàn có thể gây ra các triệu chứng như mất ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc,… nếu bạn uống trà vào trước giờ đi ngủ hoặc uống quá nhiều, uống trà quá đậm.

Các hợp chất có trong trà sẽ tạo ra sự tỉnh táo, minh mẫn vì vậy, sử dụng trà sen bạn cần hết sức lưu ý, đặc biệt là với những ai có chứng mất ngủ, khó ngủ. 

6 Tác dụng của trà lá sen

Không chỉ trà ướp sen có công dụng tốt cho sức khỏe mà trà lá sen được làm từ lá sen khô cũng mang lại rất nhiều lợi ích:

  • Uống trà lá sen thường xuyên sẽ giúp bạn có những giấc ngủ tự nhiên ngon hơn

  • Kiếm soát cholestorol trong máu cũng là một tác dụng của lá sen khô.

  • Hỗ trợ ổn định đường huyết

  • Sử dụng trà lá sen kết hợp với tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn quản lý cân nặng.

  • Cải thiện sức khỏe làn da cũng là một tác dụng rất đáng chú ý của trà lá sen.

Những lưu ý khi uống trà sen

Thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về loại trà này và sử dụng như thế nào để đạt được hiệu quả cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn có thể bỏ túi để phát huy tối đa công dụng cũng như tránh được các hậu quả không đáng có từ việc sử dụng trà sen sai cách.

Không uống trà khi bụng đói

Những lưu ý khi uống trà sen
Không được uống trà bụng đói là một lưu ý quan trọng khi sử dụng trà sen

Uống trà vào buổi sáng là một trong những thói quen phổ biến, tuy nhiên uống trà sen vào khi đói lại là thói quen xấu có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi bụng đói, các thành phần trong trà rất dễ gây ra các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt,…Điều này được lý giải bởi thành phần Caffein có trong các loại trà xanh nói chung và đặc biệt là trà sen.

Không uống trà quá đậm

Một số triệu chứng như say trà có thể xảy ra khi bạn uống trà quá đậm. Trong trà, Catechin, Theanine và Caffein là những thành phần có khả năng gây say, đặc biệt là với những người mới uống trà và uống với liều lượng cao, trà đậm.

Không uống trà ngay sau khi ăn

Thực tế đã chứng minh việc uống trà ngay sau bữa ăn sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Trong trà có tanin, thành phần rất dễ gây đau bụng, khó tiêu, … Do vậy, với những ai có thói quen uống trà sen sau khi ăn để thơm miệng hay thay cho loại nước lọc thông thường thì nên dừng lại ngay trước khi xảy ra một số tình huống không mong muốn.

Không uống trà pha đi pha lại nhiều lần

Trà khi được pha đi pha lại nhiều lần không chỉ làm mất đi hương thơm và vị trà đậm đà mà còn rất dễ gây ra một số triệu chứng có hại như đau bụng, nôn ói,…. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh các thành phần có lợi cho cơ thể trong trà sen sẽ mất dần theo các lần pha, vì vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn uống trà pha đi pha lại nhiều lần.

Không uống trà để qua đêm

Những lưu ý khi uống trà sen
Khi uống trà sen để qua đêm sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng

Trà sen để qua đêm đã mất đi phần lớn chất dinh dưỡng cũng như hương vị của trà. Ngoài ra, để trà qua đêm chính là môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng trà để qua đêm để uống, thay vào đó nếu trà chưa thiu, bạn có thể sử dụng trà với các mục đích khác như rửa, súc miệng,…

Không uống trà với thuốc

Các thành phần có trong trà và thành phần của thuốc rất dễ sẽ tạo ra những phản ứng gây mất đi tác dụng của thuốc.

Không uống trà sau khi ăn thức ăn nhiều đạm: thịt chó, thịt bò

Sử dụng trà sen sau khi ăn thức ăn nhiều đạm như thịt bò, thịt chó là một trong những thói quen rất hại cho sức khỏe người dùng. Axit tannic có trong trà sẽ có những phản ứng thích hợp với thành phần protein trong thịt bò, thịt chó, phản ứng này sẽ tạo ra một loại chất mới mang tên tannalbin. Sự tồn tại của hợp chất này trong cơ thể sẽ làm đường ruột yếu đi, mất nước cũng như là gây ra tình trạng táo bón.

Những lưu ý khi uống trà sen
Những lưu ý khi uống trà sen bạn nên tham khảo để có thể biết cách sử dụng đúng chuẩn không gây hại

Kết luận

Chúng ta vẫn hay nghe về hương vị độc đáo cũng như những công dụng hữu hiệu của loại danh trà này như một cách giới thiệu về nét văn hóa trà sen của người Việt Nam. Chính bởi những đặc điểm nổi bật đã giúp trà sen sớm trở thành loại thức uống được đông đảo khách hàng yêu thích và lựa chọn.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi Trà sen có tác dụng gì? tác dụng của trà sen mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, mọi thắc mắc về trà sen bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua vitas.org.vn để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

- Advertisment -spot_img

Bài viết phổ biến