Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủviblogTrà Ướp Bông Sen Tươi - Trà Sen Xổi Thơm Ngon

Trà Ướp Bông Sen Tươi – Trà Sen Xổi Thơm Ngon

Trà sen – Thượng phẩm nổi danh của người dân Việt Nam. Không chỉ được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người dùng mà hương thơm chính là lý do khiến đông đảo khách hàng thưởng thức trà sen. Nói về trà sen chúng ta không thể bỏ qua hai cách ướp trà phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, trà sen xổi là một trong những sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Dưới đây mời bạn cùng điểm qua một số thông tin chi tiết về trà sen xổi nổi danh.

Trà sen xổi là gì?

Trà ướp bông sen tươi - trà sen xổi
Trà sen xổi có hương sen thơm ngát khiến bạn không thể chối từ

Trà sen xổi là loại trà xanh được ướp cùng hoa sen, tuy nhiên người ta sử dụng cách ướp xổi, tức là ướp trực tiếp trà vào bên trong của các bông sen tươi. Hương thơm của trà sen ướp xổi được các trà nhân đánh giá cao trong văn hóa trà Việt, ưu ái gọi đó là là thứ “báu vật” từ thiên nhiên.

Thường thấy, vào mỗi độ hoa sen vào vụ nở hoa, các nghệ nhân sẽ dùng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của mình để ướp trà vào các bông sen tươi như một nét văn hóa có truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam.

Sự kết hợp của vị chát nhẹ, hậu vị ngọt cùng hương cốm non của trà Thái Nguyên vào với nét tinh khiết của hoa sen đã tạo thành loại trà sen xổi đậm đà hương vị. Quá trình ướp xổi trà sen bao gồm nhiều công đoạn khác nhau mà để có thể làm ra được những túi trà ngon đòi hỏi các nghệ nhân phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức.

Trà sen xổi có hương sen thơm ngát, thoang thoảng mùi thiên nhiên, nước trà pha ra có màu trong xanh và hơi ngả vàng. Tất cả cùng kết hợp để tạo ra loại trà sen xổi như một điểm nhấn trong truyền thống thưởng trà.

So sánh trà sen xổi và trà ướp gạo sen

Ướp trà sen xổi hay trà ướp gạo sen đều là những cách ướp phổ biến để cho ra loại thức uống say đắm lòng người, tuy nhiên với mỗi cách ướp sẽ có những đặc điểm khác nhau, từ đó sẽ tạo nên một số khác biệt về hương vị hay cách bảo quản trà.

Trà ướp gạo sen
Trà ướp gạo sen có giá thành cao hơn so với các loại khác

Trà ướp gạo sen sở hữu ưu điểm nổi bật khi có hương thơm đậm hơn so với trà sen xổi. Tuy nhiên, để ướp được trà với gạo sen phải trải qua rất nhiều công đoạn từ thu hoạch sen, sàng lấy gạo cho đến ủ và sao trà nhiều lần. Có lẽ cũng vì vậy mà so với trà sen xổi thì loại trà ướp gạo sen có giá khá cao trên thị trường.

Trà ướp bông sen tươi - trà sen xổi
Trà ướp bông sen tươi với cách làm vô cùng đơn giản

Trà sen xổi có quy trình chế biến đơn giản hơn, không yêu cầu quá nhiều ở các nghệ nhân. Mặt khác, loại trà này lại khó bảo quản hơn so với trà ướp gạo sen. Hạn sử dụng của trà sen xổi không lâu và mùi hương rất dễ bị ảnh hưởng bởi các mùi khác cũng như có phần phai dần theo thời gian. Trà sen xổi có giá thành thấp hơn so với trà ướp gạo sen.

Cách làm trà ướp sen xổi

Khi thưởng thức loại trà sen xổi thơm ngon, rất nhiều trà nhân đã tò mò về cách người ta tạo ra thứ thức uống này. Cùng với đó, cách ướp trà sen xổi là một trong những vấn đề được khách hàng quan tâm, tìm hiểu nhiều nhất. Việc ướp trà sen xổi được thực hiện theo nhiều bước và đặc biệt là sự chuẩn bị của các nguyên liệu.

1. Cách chọn hoa sen

Cách làm trà ướp sen xổi
Chọn hoa sen là công đoạn rất quan trọng đối với quá trình ướp sen xổi

Hoa sen là thành phần chính tạo nên hương thơm vì vậy việc chọn hoa để ướp như thế nào là rất quan trọng. Dường như không phải bất kỳ loại sen nào cũng có thể dùng để ướp trà và cho ra sản phẩm chất lượng.

Thông thường, người ta sẽ sử dụng hoa sen ở Hồ Tây Hà Nội để ướp, bởi lẽ hoa sen ở đây là sen bách diệp, loại hoa sen có hương thơm tinh khiết, sở hữu trọn vẹn những tinh túy của thiên nhiên. Sen bách diệp Tây Hồ có 100 cánh, các cánh sen nhỏ và xếp lại với nhau rất dày là điều kiện thuận lợi cho việc lưu hương khi sử dụng để ướp trà.

2.  Cách hái hoa sen

Cách làm trà ướp sen xổi
Những hoa sen được hái vào buổi sớm mai sẽ tạo ra những mẻ trà ướp sen xổi thơm ngon

Chọn hoa sen phải vào lúc sáng sớm, khoảng độ 5 giờ, khi hoa sen vừa chớm nở vẫn còn đượm hương thơm cũng như các cánh hoa chưa xòe ra quá rộng. Hoa sen được sử dụng để ướp xổi trà là những bông hoa có búp to, cánh sen vừa hé.

3. Lá sen

Lá sen là phần thứ yếu được sử dụng sau khi đã cho trà vào bên trong hoa sen, các lá sen sẽ được sử dụng để bọc lấy bên ngoài hoa. Mục đích của việc dùng lá sen bao trọn lấy phần hoa là để giữ cho trà không bị rơi vãi ra bên ngoài cũng như giữ lại trọn vẹn nhất hương hoa sen có thể hòa quyện vào các cánh trà.

4. Lạt

Lạt là dụng cụ dùng để buộc lấy hoa sen và phần lá bên ngoài, cố định được hoa sen sẽ đảm bảo các cánh trà nằm yên bên trong suốt quá trình ướp xổi.

5. Trà xanh

Cách làm trà ướp sen xổi
Trà dùng để ướp với sen là những loại trà ngon có hương thơm ngát và vị đậm đà

Thường thấy hai loại trà được sử dụng để ướp trà sen xổi phổ biến đó là trà Shan Tuyết và trà Thái Nguyên. Lựa các búp chè to, chắc, được thu hoạch vào lúc sáng sớm, khi sương vẫn còn đọng trên các búp chè xanh non mơn mởn và đem về chế biến theo quy trình thủ công tỉ mỉ nhiều công đoạn nghiêm ngặt sau đó đem đi ướp trà sen bạn sẽ không khỏi bất ngờ về chất lượng của loại trà sen này.

Một lưu ý khi ướp trà sen xổi đó là phải khéo léo dùng muỗng gỗ để đưa trà vào trong hoa sen, tránh làm gãy các cánh sen cũng như các tạp hương lẫn lộn vào trà.

Cách pha trà ướp bông sen

Trà sen nổi danh là loại thức uống mang nhiều công dụng với sức khỏe cũng như hương vị thơm ngon lưu lại trong khoang miệng khiến những ai đã một lần thưởng thức sẽ khó lòng quên được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách pha trà ướp bông sen đúng và thưởng thức được vị ngon đúng chuẩn của trà. 

Cách pha trà ướp bông sen
Hướng dẫn cách pha trà ướp bông sen ngon nhất

Bước 1: Người ta sẽ cho nước sôi vào để tráng qua phần ấm và ly, đảm bảo ly ấm đã được làm nóng.

Bước 2: Tiếp theo lấy một lượng trà vừa đủ cho vào ấm và cho nước sôi vào trong khoảng từ 10 đến 15 giây để ủ trà.

Bước 3: Rót toàn bộ phận nước trà vào các chén nhỏ để thưởng thức.

Một số lưu ý khi pha trà ướp bông sen ngon và đậm vị đó là:

  • Những lần sau đó bạn tiếp tục cho nước sôi vào ủ và có thể kéo dài thời gian ủ trà lên từ 3-5 giây so với lần đầu.
  • Chỉ cho nước vào ủ khi uống ngay, tránh ngâm trà quá lâu.
  • Pha trà ướp bông sen bạn chỉ nên sử dụng nước ở 90 độ C.
  • Thông thường với 15-20 gram trà có trong mỗi bông sen, bạn có thể pha 5 đến 6 nước mà không lo mất đi mùi vị thơm ngon của trà.

Giá trà ướp hoa sen

Giá trà ướp hoa sen
Để mua được trà ướp hoa sen chất lượng với mức giá hợp lý thì khách hàng phải tham khảo nhiều địa chỉ khác nhau

Khi thị trường trà sen mở rộng trên khắp cả nước và nhận được sự săn đón từ người dùng thì bảng giá trà ướp hoa sen các loại trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm rất nhiều. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại trà sen được cung cấp với nhiều mức giá khác nhau khiến người mua không khỏi thắc mắc về mức giá nào cho loại trà ướp hoa sen chất lượng, chính hãng.

Giá của trà ướp hoa sen dao động trong khoản từ vài chục đến vài trăm nghìn cho mỗi búp tùy thuộc vào loại trà, trọng lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm, đơn vị cung cấp.

Để mua được trà ướp hoa sen chất lượng với mức giá hợp lý, khách hàng có thể tham khảo thông tin và giá cả của từng loại trà ở nhiều đơn vị cung cấp khác nhau trước khi chọn mua. Sự so sánh về giá cả chính là cơ sở tốt nhất giúp bạn không phải mua hàng với giá quá cao hay những sản phẩm giá rẻ kém chất lượng.

Mua trà sen nguyên bông ở đâu

Mua trà sen nguyên bông ở đâu
Trà sen nguyên bông không phải là một sản phẩm quá khó tìm trên thị trường hiện nay.

Việc không có kinh nghiệm khi chọn mua trà sen nguyên bông đã khiến rất nhiều khách hàng rơi vào tình huống “tiền mất tật mang”. Vì vậy, để mua được trà sen nguyên bông chất lượng, khách hàng cần tìm hiểu thông tin về các đơn vị cung cấp. Trên thị trường trà sen cả nước, các thương hiệu khá phổ biến và có nhiều cửa hàng cung cấp ở các tỉnh thành. Bạn có thể tìm kiếm thông tin về địa chỉ cung cấp trà sen nguyên bông uy tín thông qua các website, mạng xã hội hoặc từ những người thân đã từng mua và sử dụng sản phẩm. Khi đã có được những thông tin tham khảo hữu ích về địa chỉ cung cấp trà sen nguyên bông chất lượng, chính hãng bạn chỉ cần lựa chọn một địa chỉ tin cậy và thuận tiện nhất để đồng hành.

Mua trà sen nguyên bông ở đâu
Bên cạnh các đơn vị chuyên cung cấp trà sen chất lượng thì cũng có rất nhiều điểm cung cấp hàng kém chất lượng, trôi nổi và không rõ nguồn gốc

Ngoài ra, hiện nay việc mua trà sen nguyên bông có thể được thực hiện với nhiều hình thức như mua hàng online, giao hàng tận nơi,…Tuy nhiên, một lưu ý cho bạn đó là chỉ nên mua trà sen nguyên bông online đối với các cửa hàng bạn đã sử dụng sản phẩm đã đồng hành qua thời gian, tránh mua hàng online ngay lần đầu sử dụng. Lần đầu mua sản phẩm bạn nên đến trực tiếp địa chỉ bán hàng để được quan sát, dùng thử sản phẩm, đánh giá chất lượng trước khi chọn mua.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về trà sen xổi mà bạn có thể tham khảo, mọi thắc mắc về các loại trà bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua vitas.org.vn để được hỗ trợ.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

- Advertisment -spot_img

Bài viết phổ biến